'โออาร์' สร้างโกลบอลแบรนด์ 'คาเฟ่อเมซอน-พีทีทีสเตชั่น' ต่างประเทศ

'โออาร์' สร้างโกลบอลแบรนด์ 'คาเฟ่อเมซอน-พีทีทีสเตชั่น' ต่างประเทศ

”โออาร์“ ลุยขับเคลื่อนธุรกิจต่างประเทศ สร้างโกลบอลแบรนด์เพิ่ม ปั๊ม-อเมซอนต่าง หวังเพิ่มสัดส่วน EBITDA กลุ่มธุรกิจโกลบอลจาก 7% เป็น 15% ในปี 2570 ปักหมุดกัมพูชาเป็นบ้านหลังที่ 2 ขยายลงทุนคลังน้ำมัน ร่วมลงทุนธุรกิจน้ำมันอากาศยาน เล็งธุรกิจค้าเมล็ดกาแฟในลาว-เวียดนาม

บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR มีแผนที่จะขยายธุรกิจไปต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น เพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนในประเทศกัมพูชาที่ถือเป็นบ้านหลังที่ 2 ของ OR

สำหรับ OR ถือเป็น Flagship ของกลุ่ม ปตท.ในการหาโอกาสใหม่ในการดำเนินธุรกิจ คิดค้นและพัฒนาคุณภาพของสินค้าและบริการเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งทางธุรกิจ

นอกจากนี้ การเข้าสู่ Global Market เป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของ OR เพื่อยกระดับแบรนด์ไทยสู่ระดับโลก โดยใช้แนวทางการเข้าไปเรียนรู้วิถีชีวิต Lifestyle ของผู้บริโภคจึงปรับโมเดลธุรกิจให้สอดคล้องความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละประเทศ เช่น การออกแบบร้าน Café Amazon

​นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กลยุทธ์และทิศทางการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ โดยมุ่งเสริมความแข็งแกร่งของการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศที่ OR ดำเนินการอยู่ เพิ่มความหลากหลายในการดำเนินธุรกิจ เช่น การจำหน่ายก๊าซหุงต้ม (LPG) หรือ ยางมะตอย 

รวมถึงขยายธุรกิจในต่างประเทศร่วมกับพันธมิตรของ OR ไม่ว่าจะเป็น บริษัท เค-เน็กซ์ คอร์ปอเรชัน จำกัด เจ้าของธุรกิจร้านสะดวกซักแบรนด์ Otteri Wash & Dry หรือ บริษัท ดุสิต ฟู้ดส์ จำกัด ตลอดจนโอกาสในการสร้างการเติบโตร่วมกันกับพันธมิตรในพื้นที่ผ่านการลงทุนใหม่ในรูปแบบต่างๆ ที่มีศักยภาพ โดยมุ่งเป้าเพิ่มสัดส่วน EBITDA ของกลุ่มธุรกิจ Global เป็น 15% ในปี 2570 จากไตรมาสแรก ปี 2566 มีสัดส่วน 7% หรือ 846 ล้านบาท โดยการขับเคลื่อนธุรกิจในแต่ละประเทศ

“กัมพูชา”บ้านหลังที่ 2 ของ OR

สำหรับกัมพูชาเป็นประเทศในการดำเนินธุรกิจของ OR ในต่างประเทศ เป็นเหมือนบ้านหลังที่ 2 เนื่องจากเป็นประเทศที่ OR ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก โดย ณ เดือน ส.ค.2566 OR ดำเนินธุรกิจทั้งกลุ่มธุรกิจ Mobility ได้แก่ การจำหน่ายน้ำมันผ่านสถานีบริการ PTT Station ซึ่งมีอยู่ 169 สาขา มีคลังเก็บผลิตภัณฑ์ 7 แห่ง และธุรกิจหล่อลื่น PTT Lubricants 

รวมทั้งได้ร่วมลงทุนในบริษัทร่วมค้า (Joint Venture) เพื่อให้บริการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน ณ สนามบินนานาชาติแห่งใหม่ในกรุงพนมเปญ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างมีกำหนดแล้วเสร็จไตรมาส 3 ปี 2567 

\'โออาร์\' สร้างโกลบอลแบรนด์ \'คาเฟ่อเมซอน-พีทีทีสเตชั่น\' ต่างประเทศ

ส่วนกลุ่มธุรกิจ Lifestyle ได้แก่ ร้าน Café Amazon ซึ่งมีอยู่ 231 สาขา และร้านสะดวกซื้อ 65 สาขา โดย OR ยังมีแผนลงทุนในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการขยายธุรกิจ อาทิ คลังน้ำมันและก๊าซ LPG โรงงานผสมยางมะตอย รวมถึงแสวงหาโอกาสในการดำเนินธุรกิจพลังงานอื่นๆ อาทิ Battery Swapping และสถานีชาร์จไฟฟ้า EV station Pluz

เล็งธุรกิจค้าเมล็ดกาแฟต่างประเทศ

สปป.ลาว ณ เดือน ส.ค.2566 OR มีสถานีบริการน้ำมัน PTT Station รวม 54 สาขา ศูนย์บริการยานยนต์ FIT Auto และ Procheck รวม 9 สาขา จำหน่ายผลิตภัณฑ์หล่อลื่น PTT Lubricants รวมถึงมีร้าน Café Amazon 87 สาขา ร้านสะดวกซื้อจิฟฟี่ 28 สาขา ร้านชานม Pearly Tea 5 สาขา และอยู่ระหว่างการศึกษาเกี่ยวกับการปลูกและค้าเมล็ดกาแฟร่วมกับพันธมิตรในท้องถิ่น โดยเน้นกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้า

เวียดนาม OR ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อดำเนินธุรกิจร้าน Café Amazon ในเวียดนาม ซึ่ง ณ เดือน ส.ค.2566 มีจำนวน 22 สาขา รวมถึงศึกษาเกี่ยวกับโอกาสในการค้าเมล็ดกาแฟร่วมกับพันธมิตรในท้องถิ่น โดยเน้นกาแฟสายพันธุ์โรบัสต้า อีกทั้งยังคงแสวงหาโอกาสในการดำเนินธุรกิจอื่นๆ เพื่อการเติบโตในอนาคต เช่น การค้า LNG และ LPG ในเวียดนาม

ฟิลิปปินส์ เป็นประเทศที่ OR เข้าไปดำเนินธุรกิจตั้งแต่ปี 2540 โดย ณ เดือน ส.ค.2566 มีสถานีบริการ PTT Station อยู่ 168 สาขา มีคลังน้ำมัน 4 แห่ง และร้าน Café Amazon 17 สาขา จำหน่ายผลิตภัณฑ์หล่อลื่น PTT Lubricants รวมถึงการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานที่สนามบินในประเทศฟิลิปปินส์อีกด้วย

เปิดตลาด“อเมซอน”นอกอาเซียน

นอกจากนี้ ยังมีแผนการขยายร้าน Café Amazon ไปในประเทศอื่น ได้แก่ โอมาน ซึ่งมีแผนเปิดร้าน Café Amazon อีก 4 สาขาในปีนี้ และเพิ่มเป็น 19 สาขาในปี 2567 

ส่วนมาเลเซีย มีร้าน Café Amazon 2 สาขาในปีนี้ และเพิ่มเป็น 10 สาขาในปี 2567 และญี่ปุ่น มีแผนเปิดร้าน Café Amazon เพิ่มเป็น 3 สาขาในปี 2567 อีกด้วย

“ทั้งหมดนี้เกิดจากความมุ่งมั่นของ OR ในการขยายฐานการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างความสำเร็จและการยอมรับในตลาดโลก โดยนำความสำเร็จจากการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยไปปรับใช้ในต่างประเทศ ด้วยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ที่ OR มีอยู่จากการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย" นายดิษทัต กล่าว

รวมทั้งได้มีการศึกษารูปแบบการดำเนินธุรกิจที่เหมาะสมในแต่ละประเทศเพื่อสร้างการเติบโตร่วมกันกับสังคม ชุมชน และเศรษฐกิจในพื้นที่ รวมทั้งเตรียมความพร้อมของบุคลากร เพื่อขยายความสำเร็จออกไปยังประเทศอื่น ๆ ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก

OR ลุยธุรกิจไลฟ์สไตล์เต็มที่

รายงานข่าวจาก OR ระบุว่า แผนธุรกิจของ OR เตรียมงบลงทุนปี 2566 ที่ 31,197 ล้านบาท โดยในกลุ่มธุรกิจ Lifestyle ลงทุน 14,193 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 45% ของงบลงทุนทั้งหมด เพื่อขยายสาขาร้าน Café Amazon และร้าน Texas Chicken 

รวมถึงหาพันธมิตรและการลงทุนใหม่เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกรูปแบบ โดยนอกจากธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (F&B) แล้วยังให้ความสำคัญในกลุ่มธุรกิจ Health & Wellness และ Tourism ตั้งเป้าสัดส่วนกำไรเพิ่มขึ้นระดับ 25-29%

ส่วนกลุ่มธุรกิจ Mobility จะรักษาผู้นำ Mobility Ecosystem ทั้งแง่การขยายสาขา PTT Station 122 แห่งในประเทศ และ 82 แห่งในต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันมี 2,161 สาขา และ EV Station PluZ 500 เครื่องชาร์จ จากปีที่ผ่านมามี 300 เครื่องชาร์จ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย EV Station PluZ จำนวน 7,000 เครื่องชาร์จ ภายในปี 2573 และเป็นผู้นำโครงสร้างพื้นฐาน EV ในไทย รวมทั้งภายในปี 2566 ได้ผลักดันความร่วมมือธุรกิจ EV ของกลุ่ม ปตท.อย่างเป็นระบบ