ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วงกว่า 1 ดอลล์ หลังสหรัฐจ่อคลายคว่ำบาตรเวเนฯ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วงกว่า 1 ดอลล์  หลังสหรัฐจ่อคลายคว่ำบาตรเวเนฯ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันจันทร์(16 ต.ค.)ปรับตัวลงกว่า 1 ดอลลาร์ หลังมีข่าวว่า สหรัฐเตรียมผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่ออุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลา

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลบ 1.03 ดอลลาร์ ปิดที่ 86.66 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 1.24 ดอลลาร์ ปิดที่ 89.65 ดอลลาร์/บาร์เรล

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลสหรัฐและเวเนซุเอลาเตรียมประกาศข้อตกลงในวันพรุ่งนี้เกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐที่มีต่ออุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลา

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า สหรัฐจะผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าว หลังจากที่รัฐบาลเวเนซุเอลาลงนามในสัญญาที่จะมีการจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งใหม่ในปีหน้า ซึ่งจะมีตัวแทนจากต่างชาติเข้าสังเกตการณ์

ที่ผ่านมา ตัวแทนของสหรัฐและเวเนซุเอลาได้ทำการประชุมหลายครั้งในปีที่แล้ว ในความพยายามที่จะแก้ไขวิกฤตการเมืองและเศรษฐกิจในเวเนซุเอลา ซึ่งรวมถึงการหารือเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งใหม่ ซึ่งความคืบหน้าในการเจรจาได้บ่งชี้สัญญาณการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรจากทางสหรัฐ

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันปรับตัวลงจากการคาดการณ์ที่ว่า สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสจะไม่ลุกลามออกไป ท่ามกลางความพยายามทางการทูตจากหลายฝ่ายในการผ่อนคลายความขัดแย้งดังกล่าว

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้พบปะกับบรรดาผู้นำชาติอาหรับเพื่อหารือเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส และความพยายามเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนในฉนวนกาซา

นายบลิงเคนมีกำหนดเดินทางไปยังอิสราเอลอีกครั้งในวันนี้ ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนครั้งที่ 2 นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.

นอกจากนี้ มีรายงานว่าสหรัฐกำลังเจรจาอย่างลับๆ กับอิหร่าน และเตือนอิหร่านว่าอย่าเข้าแทรกแซงสถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ซึ่งจะทำให้ความขัดแย้งรุนแรงมากขึ้น

ด้านนายยูริ ยูชาคอฟ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะสนทนาทางโทรศัพท์กับผู้นำของอิสราเอลและชาติอาหรับในวันนี้ เพื่อสกัดความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ไม่ให้ลุกลามขยายวงออกไป

"ท่านประธานาธิบดีได้สนทนากับผู้นำของซีเรียและอิหร่านแล้ว และในวันนี้มีกำหนดหารือกับผู้นำของอียิปต์ ปาเลสไตน์ และอิสราเอล" นายยูชาคอฟกล่าว

ก่อนหน้านี้ รัสเซียเสนอตัวเป็นคนกลางเจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ และเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายใช้การเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้ง

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ (17ต.ค.)ก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลในวันพุธ(18ต.ค.)