คลังสั่งธ.ก.ส.เร่งดึงหนี้เสียเข้าร่วมมาตรการพักหนี้

คลังสั่งธ.ก.ส.เร่งดึงหนี้เสียเข้าร่วมมาตรการพักหนี้

คลัง สั่งธ.ก.ส.เร่งดึงลูกหนี้ในกลุ่มที่เป็นหนี้เสียเข้าร่วมมาตรการพักหนี้เกษตรกรรายย่อย หวังช่วยทำให้กลับมาเป็นลูกหนี้ปกติได้โดยเร็ว ขณะที่ ยอดลงทะเบียนพักหนี้ล่าสุดอยู่ที่ 3.1 แสนราย

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากที่รัฐบาลได้ประกาศเปิดให้ลูกหนี้ที่เป็นเกษตรกร เข้าร่วมมาตรการพักหนี้เกษตรกรรายย่อย มูลหนี้ไม่เกิน 3 แสนบาทบาทต่อรายตั้งแต่วันที่ 1-14 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น ขณะนี้ มีเกษตรกรแสดงความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการพักหนี้ผ่านแอปพลิเคชั่นธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์แล้ว 3.1 แสนราย จากจำนวนลูกหนี้ที่มีสิทธิร่วมมาตรการ 2.7 ล้านราย 

ดังนั้น จึงได้สั่งการให้ ธ.ก.ส. เร่งประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรมาเข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้น และให้ความสำคัญกับลูกหนี้เกษตรกรที่เป็นหนี้เสียที่มีอยู่ 6 แสนราย ด้วยการทำงานเชิงรุกลงพื้นที่ไปหาลูกหนี้เหล่านี้ ให้มาเข้าร่วมโครงการ  เพื่อจะได้ให้ความช่วยเหลือ และทำให้กลับมาเป็นลูกหนี้ปกติได้โดยเร็ว 

 

“คนที่เป็นหนี้เสีย ไม่มาติดต่อธนาคารแน่  ดังนั้นจึงได้กำชับให้ธ.ก.ส.ลงพื้นที่เคาะประตูบ้านคนที่เป็นหนี้เสีย เพื่อช่วยเหลือจะได้กลับมาเป็นหนี้ปกติให้ได้ ผมขอย้ำว่าการพักหนี้เกษตรกรครั้งนี้ จะไม่เหมือน 13 ครั้งที่ผ่านมาอย่างแน่นอน เพราะรัฐมีฟื้นฟูอาชีพให้ด้วย”

นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธ.ก.ส. เปิดความคืบหน้าการลงทะเบียนเกษตรกรเพื่อเข้าร่วมโครงการพักหนี้เกษตรรายย่อยตั้งแต่วันที่ 1 -14 ต.ค. มีผู้มาลงทะเบียนแล้ว 3.1 แสนราย ขณะที่จำนวนผู้มีสิทธิ์พักหนี้แล้วเหลือ 2 ล้านราย ส่วนกรณีที่รมช.คลัง เร่งรัดให้ดึงกลุ่มหนี้เสียมาพักหนี้ ตอนนี้มีลูกหนี้ 6 แสนรายคิดเป็นมูลหนี้ 3.6 หมื่นล้านบาทนั้น ลูกหนี้กลุ่มนี้ได้ขาดการติดต่อจากแบงก์ไปนานแล้ว ทำให้การเข้าร่วมมาตรการน้อยราย ซึ่งธ.ก.ส.จะใช้เชิงรุก โดยส่งข้อความสั้น (SMS) ไปยังมือถือ เพื่อแจ้งสิทธิให้ทราบ และให้เจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมลูกหนี้ เพื่อให้รู้ว่าโครงการนี้เป็นโอกาสที่จะได้ปรับโครงสร้างหนี้ พักหนี้ รวมถึงฟื้นฟูอาชีพได้ด้วย

ทั้งนี้ มาตรการพักชำระหนี้ให้กับลูกหนี้รายย่อยตามนโยบายรัฐบาล กลุ่มเป้าหมาย คือ เกษตรกรและบุคคล ที่มีต้นเงินคงเป็นหนี้คงเหลือทุกสัญญารวมกัน ณ วันที่ 30 ก.ย. 2566ไม่เกิน 3 แสนบาท และมีสถานะเป็นหนี้ปกติ และ หนี้ค้างชำระ( หนี้ 0-3 เดือน และหนี้ NPL )

สำหรับระยะเวลาของโครงการนั้น เกษตรกรสามารถแสดงความประสงค์เข้าร่วมมาตรการได้ตั้งแต่วันที่1 ต.ค. 2566 ถึงวันที่ 31 ม.ค. 2567ได้รับสิทธิ์พักชำระหนี้ต้นเงินและลดดอกเบี้ยเป็นระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่ วันที่ 1 ต.ค. 2566 ถึง 30 ก.ย. 2569 โดยมีการสอบทานศักยภาพและความสามารถในการชำระหนี้ทุกปี