ครม.สบช่อง "ตีนไก่" ขาดแคลนทั่วโลกเปิดตลาด "ตีนเป็ด" จีน ดันส่งออก 1 พันล้าน

ครม.สบช่อง "ตีนไก่" ขาดแคลนทั่วโลกเปิดตลาด "ตีนเป็ด" จีน ดันส่งออก 1 พันล้าน

ครม.ไฟเขียวแก้พิธีสารความร่วมมือจีนดันเปิดตลาดเป็ดทดแทนปริมาณไก่ขาดตลาด โฆษกรัฐบาลชี้จีนต้องการตีนไก่มาก แต่ผลิตไม่พอดันส่งออกตีนเป็ดแทน พร้อมชิ้นส่วนเป็ด 18 รายการ จากประเทศไทยไปยังประเทศจีน คาดมูลค่าส่งออกปีแรกแตะ 1,000  ล้านบาท 

 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ การลงนามความตกลงเพื่อแก้ไขพิธีสารระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แห่งราชอาณาจักรไทยกับสำนักงานศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยหลักเกณฑ์การตรวจสอบ การกักกัน และสุขอนามัยทางสัตวแพทย์ เพื่อการส่งออกเนื้อสัตว์ปีกแช่แข็ง และชิ้นส่วนสัตว์ปีกจากประเทศไทยไปยังประเทศจีน

โดยคาดว่าจะมีการลงนามในพิธีสาร ดังกล่าวในช่วงที่นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยือนจีนอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 17-20 ต.ค.66 นี้ โดยเมื่อลงนามในพิธีสารแล้ว ความตกลงนี้จะมีผลบังคับใช้ทันที

กรมปศุสัตว์ ได้ขอขยายขอบข่ายพิธีสาร โดยเพิ่มรายการผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนจากสัตว์ปีกเพื่อการบริโภค (รวมถึงอวัยวะภายใน) ที่ได้รับอนุญาตให้ส่งออกจากประเทศไทยไปยังประเทศจีน จำนวน 18 รายการ (เพิ่มรายการผลิตภัณฑ์ผลพลอยได้เป็ดแช่แข็งเพื่อการบริโภค) ได้แก่ (1) ตีนเป็ด (2) ข้อปีกเป็ด (3) ปีกกลางเป็ด (4) ปลายปีกเป็ด (5) ปีกบนเป็ด (6) ตับเป็ด (7) คอเป็ด (8) กึ๋นเป็ด   (9) หัวใจเป็ด (10) ไตเป็ด (11) ลิ้นเป็ด (12) หัวเป็ด  (13) ปากเป็ด (14) กระดูกเป็ด (15) กระดูกอ่อนเป็ด  (16) เอ็นเป็ด (17) ไขมันเป็ด และ (18) หนังเป็ด

“ชิ้นส่วนต่างๆ ของไก่เป็นที่นิยมจากจีนมาก โดยตอนนี้ปัญหาคือ ตีนไก่ขาดตลาดทั่วโลก ซึ่งจีนได้ถามมายังประเทศไทย ซึ่งแม้ว่าเราไม่สามารถจัดหาตีนไก่ให้เพิ่มเติมได้แต่เราจะผลักดันการส่งออกตีนเป็ดแทน” นายชัย กล่าว

ซึ่งสำนักงานศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนเห็นชอบต่อการขอเพิ่มรายการผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะได้จัดทำความตกลงฯ เพื่อแก้ไขพิธีสาร ฉบับปี 2561 โดยมีสาระสำคัญเป็นการกำหนดภาคผนวก 2 ของพิธีสาร ขึ้นมาใหม่เพื่อใช้แทนภาคผนวก 2 เดิม แต่ยังคงรายการผลิตภัณฑ์ไก่แช่แข็งไว้เช่นเดิม

“การจัดทำความตกลง จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยทำให้สามารถส่งออกเนื้อสัตว์ปีกแช่แข็งและชิ้นส่วนสัตว์ปีกจากประเทศไทย ไปยังประเทศจีนได้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นการขยายตลาด และสร้างโอกาสการลงทุนทางการค้าจะส่งผลให้มูลค่าการส่งออกสินค้าผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ของไทยขยายตัวเพิ่มมากขึ้น คาดว่าจะมีมูลค่ายอดส่งออกในปีแรกประมาณ  1,000 ล้านบาท ” นายชัย 

 ที่ผ่านมา จีนได้อนุญาตให้ไทยส่งออกไก่ และชิ้นส่วนไก่แช่แข็ง  โดยปีที่ผ่านมา มีมูลค่า ส่งออก ประมาณ 13,000 ล้านบาท โดย ตีนไก่ ได้รับความนิยมในตลาดจีน  แต่ขณะนี้ ตีนไก่ ขาดตลาดในจีน และจีนมีความต้องการบริโภคเพิ่มมากขึ้น จึงได้ เห็นชอบให้มีการนำเข้าชิ้นส่วนเป็ด เพื่อตอบสนองความต้องการ ของผู้บริโภคในจีน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์