UTA - กองทัพเรือ เร่งลงทุนอู่ตะเภา เตรียมประมูลสร้างรันเวย์ 2 ปีนี้

UTA - กองทัพเรือ เร่งลงทุนอู่ตะเภา เตรียมประมูลสร้างรันเวย์ 2 ปีนี้

UTA - กองทัพเรือ เดินหน้าเป้าหมาย 100 วัน เร่งงานโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก ปักหมุดปีนี้สร้างรันเวย์ 2 วงเงิน 1.6 หมื่นล้านบาท

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัดกล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ความสำคัญกับโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวัน (EEC) เป็นอย่างมาก และให้เวลาในการพิจารณาแผนงานเพื่อขับเคลื่อนพื้นที่ EEC ภายใน 100 วัน ดังนั้นความชัดเจนเรื่องสัญญาโครงการ และสิทธิประโยชน์ต่างๆ ของโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก ต้องมีความคืบหน้าด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี จะเห็นได้ว่ารัฐบาลใหม่ มีความมุ่งมั่นกับโครงการนี้เป็นอย่างมาก เพราะสามารถดึงดูดนักลงทุน สร้างงาน และสร้างรายได้ให้กับประเทศได้อย่างมหาศาล และในช่วงที่ผ่านมาทาง UTA ได้ใช้งบประมาณ 4,000 ล้านบาท ในการขับเคลื่อนโครงการ โดยเฉพาะการหาบริษัทที่ปรึกษา ที่มีความเชี่ยวชาญระดับโลกเข้ามาช่วยดูแล ดังนั้นหากโครงการใดมีการลงนามในสัญญาปีนี้ ทาง UTA ก็พร้อมก่อสร้างทันที

“ขอขอบคุณทางกองทัพเรือที่ไว้วางใจ และเห็นความตั้งใจจริงของ UTA มาโดยตลอด ยังมีอีกหลายเรื่อง ที่ต้องอาศัยการทำงานร่วมกัน เพื่อให้สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา เป็นสนามบินนานาชาติ แห่งที่ 3 ของประเทศไทย ที่มีความทันสมัย และตอบโจทย์ผู้ใช้บริการได้ทั่วโลก” นายคีรี กล่าว

UTA - กองทัพเรือ เร่งลงทุนอู่ตะเภา เตรียมประมูลสร้างรันเวย์ 2 ปีนี้

พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เปิดเผยว่า ได้เห็นถึงความตั้งใจของทาง UTA ที่ตั้งเป้าขับเคลื่อนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งในด้านโครงการ และความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งตนได้ให้นโยบาย กับกำลังพลในกองทัพ ว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่มีความสำคัญอย่างมากต่อประเทศชาติ ต้องดำเนินการให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด หากติดขัดในส่วนใดต้องรีบแจ้งทันที เพราะเราเริ่มเห็นความเป็นรูปธรรมของโครงการมาแล้วก่อนหน้านี้ ผ่านพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างอาคารพักอาศัย ระยะที่ 1 ของกองทัพเรือ และการมอบเงินช่วยเหลือกำลังพลกองทัพเรือที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง

ทั้งนี้ กองทัพเรือคาดการณ์ว่าบางส่วนของโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ในปีนี้คือ งานก่อสร้างทางวิ่ง(รันเวย์) เส้นที่ 2 และทางขับ สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา กรอบวงเงิน 16,493.76 ล้านบาท และได้ให้ทางกองทัพเรือ ประสานงานกับทาง UTA ว่าแรงงานประเภทใดที่มีความจำเป็นกับโครงการ และต้องใช้ทักษะแบบไหนเป็นพิเศษ หากกองทัพเรือสามารถช่วยเหลือได้ ก็ให้ดำเนินการทันที

UTA - กองทัพเรือ เร่งลงทุนอู่ตะเภา เตรียมประมูลสร้างรันเวย์ 2 ปีนี้