สร้างนักพัฒนาเกมสัญชาติไทยต่อเนื่อง 'depa Game Accelerator Program Batch 3'

สร้างนักพัฒนาเกมสัญชาติไทยต่อเนื่อง 'depa Game Accelerator Program Batch 3'

อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย (เกม แอนิเมชัน คาแรกเตอร์) ปี 2564 มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 42,065 ล้านบาท โดยมีอุตสาหกรรมเกมเป็นหัวหอกสำคัญและมีมูลค่าอุตสาหกรรมสูงกว่า 37,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 88% ของมูลค่ารวมอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย

อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่เป็นแรงขับเคลื่อนให้อุตสาหกรรมเกมขยายตัวต่อเนื่องมาจากปริมาณผู้เล่นที่เพิ่มขึ้น และการเกิดขึ้นของอาชีพใหม่ในภาคอุตสาหกรรม

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ของเราเล็งเห็นถึงเทรนด์และความสำคัญของภาคอุตสาหกรรมในภาพรวม ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว ระบบนิเวศของอุตสาหกรรมเกมไม่ได้มีเพียงแค่เกมและผู้เล่นเท่านั้น แต่ยังมีนักพัฒนาและผู้ที่ประกอบอาชีพต่อเนื่องอื่น ๆ ด้วย ดังนั้นเราจึงดำเนินโครงการการส่งเสริมการพัฒนาทักษะกำลังคนรุ่นใหม่ต่อยอดการสร้างอาชีพในอนาคตและยกระดับอุตสาหกรรมเกมไทยสู่สากล (depa Thai Game Industry to Global) เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเกมไทยได้พัฒนาทักษะและแสดงศักยภาพ ก่อนป้อนเข้าสู่อุตสาหกรรมเกม อีกทั้งเตรียมพร้อมรับมือการแข่งขันในระดับสากล สร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน และเปิดโอกาสการเจรจาทางการค้า จับคู่ธุรกิจ ซึ่งโครงการดังกล่าวดำเนินการผ่าน 3 กิจกรรมหลัก ประกอบด้วย Game Online Academy, Game Accelerator Program และ Game On the Series

สำหรับกิจกรรม depa Game Accelerator Program ถือเป็นหนึ่งในพันธกิจหลักของ depa ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากเครือข่ายพันธมิตร ไม่ว่าจะเป็น สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แกมไทย (TGA)

บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท อินโฟเฟด จำกัด ที่ต้องการผลักดันอุตสาหกรรมเกมไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดย depa Game Accelerator Program คือ กิจกรรมเฟ้นหาสุดยอดทีมนักพัฒนาเกมสัญชาติไทย ทั้งในระดับสมัครเล่น (Amateur) และระดับอาชีพ (Professional)

โดยในปีนี้มีผู้สมัครเข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 313 ทีม ได้รับการคัดเลือกเข้าสู่รอบสุดท้ายในงาน depa Game Accelerator Program Batch 3: Demo Day & Business Matching ที่จัดขึ้นในมหกรรมแสดงเทคโนโลยีดิจิทัล HACKaTHAILAND 2023: DIGITAL INFINITY เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 21 ทีม แบ่งเป็นระดับ Amateur จำนวน 10 ทีม และระดับ Professional จำนวน 11 ทีม ซึ่งทั้งหมดได้ร่วมประชันไอเดียและนำเสนอผลงานของตนเอง ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่า 5 แสนบาท พร้อมโอกาสรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญในแวดวง เพื่อนำไปพัฒนาผลงานและต่อยอดสู่เวทีระดับสากล

และเหมือนเช่นปีที่ผ่านมา กิจกรรม depa Game Accelerator Program Batch 3 ยังคงได้รับกระแสตอบรับดีเยี่ยมจากผู้ที่สนใจ โดยนอกเหนือจากทีมที่ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย 21 ทีมแล้ว ยังมีผู้สนใจทดลองเล่นเกมภายในงาน 511 คน มีผู้รับชมการประชันไอเดียและนำเสนอผลงานผ่านระบบออนไลน์มากกว่า 6,600 คน นอกจากนี้ยังมีนักลงทุนจาก 13 บริษัท และสตูดิโอเกมอีก 31 แห่งร่วมออกบูธประชาสัมพันธ์และจัดแสดงผลงานภายในงานครั้งนี้

สำหรับสุดยอดทีมนักพัฒนาเกมในงาน depa Game Accelerator Program Batch 3: Demo Day & Business Matching ภายในมหกรรมแสดงเทคโนโลยีดิจิทัล HACKaTHAILAND 2023: DIGITAL INFINITY ประกอบด้วย ระดับ Amateur: The Winner (รางวัลชนะเลิศ) ได้แก่ ทีม LAVA LiTTLE BiRD x HiPPO DESiGN กับเกม CATS SPELL ส่วนระดับ Professional: The Best Game of depa GAP Batch 3 (เกมที่มีผลงานน่าสนใจที่สุดใน GAP Batch 3) ได้แก่ ทีม BugBlio Studio กับเกม LightSup!

สำหรับผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดผู้ชนะรางวัลในแต่ละสาขา หรือรายละเอียดเพิ่มเติม และความเคลื่อนไหวของโครงการ รวมถึงกิจกรรม depa Game Accelerator Program ครั้งต่อไปได้ที่ Facebook Page: depa Game Accelerator Program, Website: https://www.depagameaccelerator.com และทุกช่องทางการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ของ depa