ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งเกือบ 17 ดอลล์ นลท.จับตาดัชนี PCE

ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งเกือบ 17 ดอลล์  นลท.จับตาดัชนี PCE

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันอังคาร(26ก.ย.)ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 16.80 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,919.80 ดอลลาร์/ออนซ์

กองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ลดการถือครองทองสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2563 ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้อุปสงค์ที่ซบเซาของนักลงทุน

นักลงทุนจับตาดัชนี PCE ที่จะมีการเปิดเผยในวันศุกร์นี้ โดยดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี PCE ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.5% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 3.3% ในเดือนก.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี PCE ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.5% ในเดือนส.ค. จากระดับ 0.2% ในเดือนก.ค.

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน คาดว่าปรับตัวขึ้น 3.9% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 4.2% ในเดือนก.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี PCE พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.2% จากระดับ 0.2% เช่นกันในเดือนก.ค.

นักวิเคราะห์เตือนว่า "ราคาทอง"อาจร่วงลงสู่ระดับ 1,900 ดอลลาร์ หากสหรัฐเปิดเผยดัชนี PCE ที่แข็งแกร่ง และบ่งชี้ว่าเฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนพ.ย.