ครม. ตั้ง 'เทพรัตน์ เทพพิทักษ์' นั่งผู้ว่าฯ กฟผ. คนที่ 16

ครม. ตั้ง 'เทพรัตน์ เทพพิทักษ์' นั่งผู้ว่าฯ กฟผ. คนที่ 16

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (3 มี.ค. 2567) มีมติเห็นชอบตามที่ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เสนอ แต่งตั้ง นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คนใหม่ (คนที่ 16) แทน นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ.ที่ได้ครบวาระไปแล้วในวันที่ 21 ส.ค.2566 

รายงานข่าว ระบุว่า  สำหรับภารกิจเร่งด่วนที่ผู้ว่าการ กฟผ. ท่านใหม่จะต้องเร่งดำเนินการ ประกอบด้วย 

1. การแก้ปัญหาด้านวิกฤติพลังงาน โดยเฉพาะสถานการณ์ด้านเชื้อเพลิง ที่ต้องการ ผู้ว่าฯ เป็นผู้ตัดสินใจ

2. การบริหารสภาพคล่อง จากการร่วมรับภาระค่าไฟฟ้าผันแปร (เอฟที) ที่เหลือราวแสนล้านบาท แทนผู้ใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศ รวมถึงการแก้ปัญหาค่าเชื้อเพลิงด้วย

3. แก้ปัญหาผลกระทบต่อการบริหารหนี้สาธารณะของรัฐบาล ที่หาก กฟผ. จะต้องกู้เงินเพิ่มจะต้องให้รัฐบาลเป็นผู้ค้ำประกัน ซึ่งวงเงินที่สามารถค้ำประกันให้แก่หน่วยงานรัฐในภาพรวมอาจไม่เพียงพอ

4. จากการที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ปรับลดค่าไฟฟ้างวดเดือนกันยายน-ธันวาคม 2566 จากมติสำนักงานกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เดิมที่ 4.45 บาทต่อหน่วย เหลือ 3.99 บาทต่อหน่วย ส่งผลให้กฟผ. จะต้องแบกรับภาระค่าเอฟทีต่อไปอีก ซึ่งเดิมจะได้รับเงินชดเชยราวงวดละ 20,000 ล้านบาท คาดว่าจะรับภาระถึงงวดเดือนเม.ย. 2568 นั้น อาจจะต้องขยายไปจนถึงงวดสิ้นปี 2568 จึงเป็นต้องอาศัยอำนาจการตัดสินใจจากผู้ว่าการ กฟผ. บนทางเลือกของข้อมูลกรณีศึกษาค่าเอฟทีที่เรียกเก็บจากผู้ใช้ไฟฟ้า ที่จะส่งผลกระทบต่อกระแสเงินสดในการประกอบกิจการ กฟผ. 

5. ด้านการบริหารองค์การ เช่น กระบวนการสรรหาและแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูง รวมถึง การบริหารงานในช่วงเปลี่ยนผ่าน (Transition Period) ที่ขาดตอนระหว่างผู้ว่าการ กฟผ. ท่านเดิมที่ครบวาระไปแล้วตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค. 2566 

สำหรับประวัติ นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ 

  • ประสบการณ์ด้านเทคนิควิศวกรรม การพัฒนาและบริหารจัดการโรงไฟฟ้า 
  •     ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน กหฟผ. และ ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป

การศึกษา 

  • ปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
  • ปริญญาโท วิศวกรรมศาสตร์ สาขา Electricity Industry Management and Technology มหาวิทยาลัยสแตรธไคลด์ (University of Strathclyde) ประเทศสกอตแลนด์

การทำงาน

  • ปี 2560 – 2561 ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้ว่าการพลังงานหมุนเวียนและพลังงานใหม่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
  • ปี 2561 – ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ กฟผ. ปฏิบัติงานที่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่