อบก. รับรองไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำจากบีไอจี พร้อมรุกคลีนไฮโดรเจน

อบก. รับรองไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำจากบีไอจี พร้อมรุกคลีนไฮโดรเจน

องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ อบก. รับรองไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำจากบีไอจี พร้อมรุกคลีนไฮโดรเจน เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

บีไอจี รับใบรับรองฉลาก คาร์บอนฟุตพริ้นท์ ผลิตภัณฑ์ (Carbon Footprint of Products : CFP) ในผลิตภัณฑ์ก๊าซไฮโดรเจนจาก องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ อบก. โดยการผลิตไฮโดรเจนจากบีไอจีปลดปล่อยคาร์บอนลดลง 95% เทียบเท่าการผลิตบลูไฮโดรเจน ช่วยสนับสนุนและให้ความมั่นใจกับภาคอุตสาหกรรมไทยที่ใช้ไฮโดรเจนจากบีไอจี อีกทั้งช่วยเพิ่มขีดความสามารถและการแข่งขันของสินค้าไทยในตลาดโลกที่ให้ความสำคัญกับการ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

เมื่อปีที่ผ่านมา บีไอจีได้รับใบรับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์องค์กร (Carbon Footprint for Organization : CFO) จากการผลิตก๊าซอุตสาหกรรมคาร์บอนต่ำ ด้วยนวัตกรรมโรงแยกอากาศที่ใช้ความเย็นจากกระบวนการ LNG Regasification ของประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อลดการใช้ไฟฟ้าในการผลิตก๊าซอุตสาหกรรม ซึ่งถือเป็นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อมจากการใช้พลังงานไฟฟ้า คิดเป็นการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าลดลงได้กว่า 100,000 ตัน/ปี ในปีนี้บีไอจีได้รับการรับรองฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์ส่วนของก๊าซไฮโดรเจน โดยไฮโดรเจนจากกระบวนการผลิตของบีไอจีปล่อยคาร์บอนเพียง 875 กรัม/ไฮโดรเจน 1 กิโลกรัม ในขณะที่ไฮโดรเจนจากกระบวนการผลิตปกติปล่อยคาร์บอนสูงถึง 13,000-13,500 กรัม/ไฮโดรเจน 1 กิโลกรัม ทั้งนี้ ไฮโดรเจนจากบีไอจีจึงมีการปลดปล่อยคาร์บอนน้อยกว่าถึง 95% จากกระบวนการผลิตไฮโดรเจนปกติ ซึ่งเทียบเท่าบลูไฮโดรเจน (Blue Hydrogen)

อบก. รับรองไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำจากบีไอจี พร้อมรุกคลีนไฮโดรเจน

ปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการผู้จัดการ บีไอจี กล่าวว่า ไฮโดรเจนจาก บีไอจี ปลดปล่อยคาร์บอนเทียบเท่าบลูไฮโดรเจน ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของบีไอจีที่ชูนวัตกรรมขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมด้วย Climate Technology ร่วมมือลดปัญหาภาวะโลกร้อน บีไอจีได้พัฒนาเทคโนโลยีในการผลิตก๊าซลดการปล่อยคาร์บอนอย่างต่อเนื่อง โดยการได้รับการรับรองจาก อบก. ครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งการลงมือปฎิบัติจริงของบีไอจีเพื่อเดินหน้ามุ่งสู่การ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero ให้ได้เร็วกว่าเป้าหมายที่ประเทศวางไว้ในปี ค.ศ. 2065

ทั้งนี้ บีไอจี ยังมุ่งเน้นการใช้ไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำที่ถือว่าเป็นพลังงานทางเลือกที่สะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าเมื่อเทียบกับการใช้เชื้อเพลิงอื่น โดยภาคยานยนต์ มีการก่อตั้งสถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ร่วมกับ กลุ่ม ปตท. และ โตโยต้า เพื่อรองรับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงและนำมาให้บริการในรูปแบบแอร์พอร์ต ลีมูซีน รับส่งระหว่างสนามบินอู่ตะเภา สำหรับนักท่องเที่ยวและผู้โดยสารในพื้นที่พัทยา-ชลบุรี และพื้นที่ใกล้เคียง บีไอจีพร้อมร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการร่วมขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานและมุ่งสู่เป้าหมายการ ลดการปลดปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero ร่วมกัน

อบก. รับรองไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำจากบีไอจี พร้อมรุกคลีนไฮโดรเจน