พาณิชย์สรุปแผน ‘ลดราคา’ สินค้า ต.ค.นี้

รมว.พาณิชย์ มอบหมายกรมการค้าภายในศึกษาแนวทางลดราคาสินค้า ตามต้นทุนค่าไฟ-น้ำมันที่ปรับตัวลดลง คาดได้ข้อสรุปภายในต้นเดือน ต.ค. นี้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการความคืบหน้าในการลดราคาสินค้า หลังจากรัฐบาลมีมาตรการลดค่าไฟฟ้าและราคาน้ำมันดีเซลว่า การพิจารณาปรับลดราคาสินค้า ได้มอบนโยบายให้กรมการค้าภายในไปศึกษาดูว่าหลังจากที่รัฐบาลได้ปรับลดค่าไฟฟ้าและน้ำมัน ซึ่งเป็นต้นทุนสำคัญส่วนหนึ่งลงมาแล้ว ต้นทุนสินค้าจะลดลงมากน้อยแค่ไหน เพื่อที่จะได้เป็นข้อมูลไปคุยกับผู้ประกอบการว่าจะหาจุดสมดุลกันร่วมกันอย่างไร เพื่อช่วยดูแลและลดภาระให้กับประชาชน 


โดย สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้หารือกับผู้ประกอบการรายย่อยและโรงสีข้าวไปแล้ว และในสัปดาห์หน้าจะทยอยหารือกับผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ผู้ส่งออก และผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่ เพื่อให้ได้ข้อมูลชัดเจนก่อน และจะสรุปการลดราคาสินค้าได้ในช่วงต้นเดือนหน้า

ดันร้านธงฟ้าร่วม ‘เงินดิจิทัล’


นอกจากนี้ มีการมอบนโยบายให้หน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์ไปศึกษาช่องทางเชื่อมโยงการใช้เงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ผ่านร้านค้า ตลาด ของกรมการค้าภายใน เช่น ร้านค้าธงฟ้า ปัจจุบันมี 144,821 ร้าน ทั่วประเทศ , ร้านอาหารธงฟ้า , ตลาดต้องชม 250 ตลาด,  Farm Outlet หรือ ศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน 69 แห่ง ใน 40 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้การใช้งานของประชาชนสะดวกมากยิ่งขึ้น


รวมทั้งให้เตรียมอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงสินค้าของประชาชนซึ่งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลที่มีเงื่อนไขข้อจำกัดในการใช้งาน เช่น จัดรถพุ่มพวงเข้าไปจำหน่ายสินค้า เป็นต้น