Microsoft ชื่นชมจุดแข็งประเทศไทย เป็น Data Center

Microsoft ชื่นชมจุดแข็งประเทศไทย เป็น Data Center

Microsoft ชื่นชมไทยมีจุดแข็งสามารถเป็นศูนย์กลาง Regional Hub มีศักยภาพที่จะเป็น Data center ของภูมิภาค พร้อมให้การสนับสนุนให้ทั้งภาคเอกชน และภาครัฐในการใช้ cloud 

วันนี้ (21 กันยายน 2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้พบกับผู้บริหารบริษัท Microsoft 

นายกรัฐมนตรีขอบคุณ Microsoft ที่มีความร่วมมือ และมีการลงทุนในไทยมาอย่างยาวนาน และพร้อมจะร่วมมือต่อไปให้มีความต่อเนื่องและเกิดผลรูปธรรมในอนาคตอันใกล้

โดย Microsoft ชื่นชมไทยที่มีจุดแข็งสามารถเป็นศูนย์กลาง Regional Hub มีศักยภาพที่จะเป็น Data center ของภูมิภาค

บริษัทฯต้องการสนับสนุนให้ทั้งภาคเอกชน และภาครัฐในการใช้ cloud ซึ่งการมี cloud investment ในไทย จะช่วยส่งเสริมความสามารถของคนไทย ทั้งที่เกี่ยวข้องโดยตรง เช่น สายงาน IT สาขาวิศวกรและจะช่วยพัฒนาศักยภาพของ ทรัพยากรบุคคล ที่ใช้ระบบงานต่างๆ เพื่อส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันของไทย 

รายงานข่าวระบุว่า การพบปะผู้บริหารไมโครซอฟท์นั้น นายกรัฐมนตรีต้องการเชิญชวนให้ไมโครซอฟท์เข้ามาลงทุนระบบดาต้าเซ็นเตอร์ในประเทศไทย โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ ราว 5 แสนล้านบาทและต้องมีกำลังไฟหล่อเลี้ยงระบบขนาด 500 เมกะวัตต์ โดยมีประเทศที่อยู่ในข่ายได้แก่ ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ โดยหากไมโครซอฟท์เลือกลงทุนในประเทศไทยคาดว่า จะใช้เงินลงทุนในเฟสแรกราว 1 แสนล้านบาท 

แหล่งข่าวระดับสูงในวงการเทคโนโลยีในไทย ระบุว่า ผู้บริหารไมโครซอฟท์ ในประเทศไทยยังไม่เคยพูดถึงเรื่องการลงทุนดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันยังเน้นการลงทุนในเรื่องของเอไอเป็นหลัก แต่ก็ไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธดีลนี้

“นายกรัฐมนตรีจะเชิญชวนให้ไมโครซอฟท์มาลงทุนในไทยเหมือนกับเทสลาโดยเทสลานั้นมีแผนลงทุนระหว่าง 3 ประเทศ คือ ไทย อินเดีย มาเลเซีย ขึ้นอยู่กับว่า เขาจะเลือกใคร เช่นเดียวกัน ทางไมโครซอฟท์เขาก็กำลังเลือกว่า จะมาลงทุนในไทยหรือประเทศอื่นในเพื่อนบ้าน”