ศุภาลัยชี้คอนโดส่งสัญญาณฟื้นตัว-ไม่ห่วงขึ้นค่าแรง

ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ครึ่งปีหลังเริ่มฟื้นตัวหลังจากครึ่งปีแรกที่ต้องปรับตัวจากภาวะดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว

ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บมจ. ศุภาลัย ระบุ ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ครึ่งปีหลังเริ่มฟื้นตัวหลังจากครึ่งปีแรกที่ต้องปรับตัวจากภาวะดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว ในมุมของลูกค้าปรับตัวพอสมควร รวมถึงมาตรการ LTV ที่กลับมาใช้เมื่อต้นปี เชื่อว่าในครึ่งปีหลังที่ปรับตัวกันหมดแล้ว ภาพเศรษฐกิจ การเมืองชัดเจนมากขึ้นจะเห็นภาพที่ดีขึ้น แต่การเติบโตยังไม่มากไม่เกิน 10% 

ส่วนการฟื้นตัวของตลาดคอนโดมิเนียมเริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้น ลูกค้าเริ่มเชื่อมั่นในเศรษฐกิจมากขึ้น ซื้อคอนโดที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างหรือเพิ่งเริ่มสร้าง จากเดิมที่จะเลือกซื้อคอนโดที่สร้างเสร็จพร้อมอยู่มากกว่า ส่วนแนวราบเชื่อว่าเมื่อลูกค้าคลายความกังวลเรื่องดอกเบี้ยที่แม้จะปรับขึ้นอีกก็คงไม่มากแล้ว รวมถึงการปรับตัวของราคาใหม่จากต้นทุนที่ปรับเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วและปีนี้ไม่ได้ปรับขึ้นมาก น่าจะเป็นแนวโน้มที่ดีขึ้น

ส่วนการปรับขึ้นค่าแรงมองว่าหากเป็นการช่วยภาพรวมเศรษฐกิจในระยะยาว กำลังทรัพย์ของลูกค้าในอนาคตดีขึ้นถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ค่าแรงมีความสัมพันธ์กับราคาบ้านที่จะขึ้นอยู่แล้ว แต่ในขณะเดียวกันเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น เงินในกระเป๋าของลูกค้าโดยรวมมีมากขึ้นก็ไม่มีปัญหา หากการปรับขึ้นค่าแรงส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ มองว่าการกระตุ้นภาคอสังหาฯ รัฐบาลใหม่ต้องนำงบประมาณที่มีออกมาใช้โดยเร็วและโปร่งใสเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งอสังหาริมทรัพย์จะต้องเติบโตควบคู่ไปกับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เช่น ถนนตัดใหม่ รถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ ก็จะเปิดตลาดมีพื้นที่ให้เดเวลอปเปอร์สามารถทำโครงการเลือกทำเลได้มากขึ้น รวมถึงเรื่องการทำผังเมืองใหม่ที่กำลังประกาศใช้ ตลาดก็พร้อมเติบโต 

อย่าวไรก็ตาม เชื่อว่าหาดรัฐบาลชุดใหม่สตาร์ทเศรษฐกิจใหม่ได้ จะทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไปได้ดีในช่วง 2-3 ปีข้างหน้าอย่างแน่นอน

 

จับตา 3  ปัจจัยกดดันอสังหาฯ

ด้านนักวิเคราะห์ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ​และธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์​ เชษฐวัฒก์​ ทรงประเสริฐ​ ระบุ​ ตลาดอสังหาฯเริ่มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป​ โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักการฟื้นตัวของภาวะ​เศรษฐกิจ​ปีนี้ที่เติบโตกว่าปีที่ผ่านมาซึ่งจะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อในประเทศ​ให้ฟื้นตัว รวมถึงแรงหนุนจากกำลังซื้อชาวต่างชาติแนวโน้มอยู่ในระดับสูง​อยู่​ โดยคอนโดและที่อยู่อาศัยแนวราบยังได้รับการตอบรับดีมีการโอนจำนวนมาก

ส่วนปัจจัยกดดันภาคอสังหาฯ ในปีนี้มี​ 3 ข้อ​ คือ​ ปัจจัยทางเศรษฐกิจ​ไทยที่กดดันภาวะกำลังซื้อ​ เช่น​ หนี้ครัวเรือน​ และค่าใช้จ่ายที่อยู่ในระดับสูง​ อัตราดอกเบี้ยสูง​ กระทบกลุ่มคนที่มีรายได้ระดับปานกลาง​ ที่ต้องการเข้าถึงสินเชื่อ​ ​และปัจจัยกดดันฝั่งผู้ประกอบการ​  คือ​  ต้นทุนการก่อสร้างยังอยู่ในระดับสูง​ เช่น​ ค่าวัสดุสำคัญ​ ราคาที่ดิน​ และค่าจ้างขั้นต่ำหรือ​แรงงานอาจปรับตัวเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป

สำหรับกำลังซื้อจากชาวต่างชาติ​ มองว่าจะฟื้นกลับเข้ามามากทั้งในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล​ แม้สัดส่วนการโอนจากชาวจีนกลับมาไม่เต็มที่มากนัก​ ดังนั้นจึงต้องติดตามว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิ​จจีนจะกลับมาฟื้นตัวได้มากขึ้นแค่ไหน​ เพราะจะมีส่วนช่วยในเรื่อง​กำลังซื้อชาวจีน​ แต่ทั้งนี้แม้ไม่มีกำลังซื้อจากชาวจีน​ ไทยได้กำลังซื้อจากชาติอื่นเข้ามาช่วยหนุนในส่วนกำลังซื้อชาวต่างชาติฝั่งยุโรป​ ทั้งในปีนี้และปีหน้า​ ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนตลาดที่อยู่อาศัย