สศช.ชี้ ‘ตามแผน’ เพิ่มงบขาดดุล 1.3 แสนล้าน

นโยบายการแจกเงิน 10,000 บาท หรือ Digital Wallet คาดว่าจะดำเนินการได้ในไตรมาสแรกปี 2567 แต่ในรายละเอียดยังต้องหารือ ส่วนจะมีผลต่อภาระหนี้ หรือภาระทางการคลัง จะต้องพิจารณาในรายละเอียดก่อน

เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช.ดนุชา พิชยนันท์ ระบุ นโยบายการแจกเงิน 10,000 บาท หรือ Digital Wallet คาดว่าจะดำเนินการได้ในไตรมาสแรกปี 2567 แต่ในรายละเอียดยังต้องหารือ ส่วนจะมีผลต่อภาระหนี้ หรือภาระทางการคลัง จะต้องพิจารณาในรายละเอียดก่อน โดยกระทรวงการคลังจะเป็นผู้ดูเรื่องนี้เป็นหลัก ด้านการตั้งงบขาดดุลเพิ่มขึ้นกว่า 1 แสนล้านบาทนั้น ยืนยันว่าเป็นไปตามแผน เพื่อไปใช้ในการลงทุนเป็นหลักซึ่งจะต้องดูว่าสุดท้ายงบลงทุนที่เกิดขึ้นมีอะไรบ้าง และคำนวณว่าจะมีผลต่อระบบเศรษฐกิจมากน้อยแค่ไหน

สำหรับงบประมาณปี 2567 คาดว่าจะออกได้ในช่วงปลายมี.ค.- เม.ย.67 เมื่อออกมาแล้วคงต้องเร่งใช้จ่ายเต็มที่ เพื่อเร่งการเบิกจ่าย โดยเฉพาะงบลงทุนใหม่ ที่จะมีเวลาไม่นานจะสิ้นสุดปีงบประมาณ ดังนั้นหลายหน่วยงานที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณจะต้องเตรียมการจัดซื้อจัดจ้างเตรียมไว้ให้พร้อม เมื่อมีผลบังคับใช้จะสามารถจัดซื้อจัดจ้างได้ในทันที เพราะต้องเร่งนำเงินออก

อย่างไรก็ตาม ยังคงจีดีพีปีนี้อยู่ที่ 2.5-3% ส่วนกรณีที่รัฐบาลตั้งเป้า GDP ปีหน้าโต 5% มองว่าเป็นเรื่องที่รัฐบาลแสดงความมุ่งมั่นที่จะตั้งเป้าให้การพัฒนาในเชิงเศรษฐกิจขยายตัวให้ได้มากที่สุด ตามศักยภาพที่เรามีอยู่ เรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่ที่หน่วยงานทุกหน่วยต้องเร่งดำเนินการว่าส่วนไหนที่จะทำให้จีดีพีขยับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะปัญหาที่เกิดขึ้นมา 3-4 ไตรมาส ต้องเร่งการส่งออก แน่นอนว่าเศรษฐกิจโลกปีนี้มีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลง มองว่าปีหน้าจะปรับตัวดีขึ้น แต่ไม่แน่ว่าจะมีสถานการณ์อะไรเกิดขึ้นอีก

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์