มกอช.ร่วมออสเตรเลียโชว์ความปลอดภัยส่งออกรถยนต์

มกอช.ร่วมออสเตรเลียโชว์ความปลอดภัยส่งออกรถยนต์

ไทย นำทัพ ออสเตรเลีย ลุยท่าเรือแหลมฉบัง โชว์ การตรวจสอบ การจัดการความเสี่ยงสิ่งปนเปื้อนในรถยนต์ใหม่ส่งออกไปออสเตรเลีย กระชับความร่วมมือพัฒนาศักยภาพด้านความปลอดภัยทางชีวภาพ

นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้ให้การต้อนรับนาย Matthew Koval, First Assistant Secretary, Trade and International Division ประธานร่วมฝ่ายออสเตรเลีย นางสาว Julia Feeny รักษาการณ์เอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย ผู้แทนกระทรวงเกษตร ประมง และป่าไม้แห่งเครือรัฐออสเตรเลีย (DAFF) และสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลีย

 

มกอช.ร่วมออสเตรเลียโชว์ความปลอดภัยส่งออกรถยนต์

 เข้าร่วมการศึกษาดูงานด้านการตรวจสอบและการจัดการความเสี่ยงสิ่งปนเปื้อนในรถยนต์ใหม่ส่งออกไปออสเตรเลีย ณ ท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้การประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญด้านมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชและมาตรฐานอาหาร (SPS Expert Group) ภายใต้ความตกลงการค้าเสรี ไทย – ออสเตรเลีย (TAFTA) ครั้งที่ 19 ซึ่งมี มกอช. เป็นเจ้าภาพ ในวันที่ 6 กันยายน 2566

การศึกษาดูงานครั้งนี้ ไทยได้นำเสนอภาพรวมการดำเนินงานของกรมวิชาการเกษตร ซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลการปฏิบัติงานภายใต้โครงการ Motor Vehicle Inspection Program (MVIP) ซึ่งไทย โดยกรมวิชาการเกษตร ได้ลงนามร่วมกับ DAFF ในปี 2559 เพื่ออำนวยความสะดวกในการส่งออกรถยนต์ไปออสเตรเลีย ทำให้การตรวจปล่อยรถยนต์ ณ ปลายทาง รวดเร็วขึ้น และมีค่าใช้จ่ายน้อยลง นอกจากนี้ ไทยยังได้จัดการสาธิตวิธีการตรวจสอบสิ่งปนเปื้อนและการจัดการความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางชีวภาพในจุดต่างๆ ของรถยนต์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในประสิทธิภาพการตรวจสอบ และระบบการกำกับดูแลของไทย

มกอช.ร่วมออสเตรเลียโชว์ความปลอดภัยส่งออกรถยนต์ มกอช.ร่วมออสเตรเลียโชว์ความปลอดภัยส่งออกรถยนต์ มกอช.ร่วมออสเตรเลียโชว์ความปลอดภัยส่งออกรถยนต์

ในโอกาสนี้ ไทยและออสเตรเลีย ยังได้หารือแนวทางการพัฒนาศักยภาพการจัดการความเสี่ยงทางชีวภาพในรถยนต์ให้สอดคล้องตามข้อกำหนดของออสเตรเลียอย่างเคร่งครัด รวมถึงยกระดับความร่วมมือการดำเนินงานระหว่างภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องของไทยและออสเตรเลีย ซึ่งรวมถึงการจัดฝึกอบรมให้แก่ผู้ตรวจสอบรถยนต์ของไทย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานต่อไป

การศึกษาดูงานครั้งนี้ได้เป็นไปอย่างราบรื่น โดยได้รับความอนุเคราะห์จากด่านตรวจพืชท่าเรือแหลมฉบัง และผู้ประกอบการตรวจสอบรถยนต์ของไทยที่เกี่ยวข้อง