‘ธนินท์’ พบ ‘หลี่เฉียง’ นายกฯจีน ยืนยัน CP ขยายลงทุนในจีนต่อเนื่อง

‘ธนินท์’ พบ ‘หลี่เฉียง’ นายกฯจีน ยืนยัน CP ขยายลงทุนในจีนต่อเนื่อง

‘ธนินท์’ เข้าพบ ‘หลี่เฉียง’ นายกรัฐมนตรีจีน ยืนยัน CP มีแผนขยายลงทุนในจีนต่อเนื่อง พร้อมหารือ CITIC พันธมิตรในจีน เสริมธุรกิจบริการทางการเงินสำหรับเศรษฐกิจและส่งเสริมพัฒนาการเกษตร หนุนการร่วมลงทุนตามแนว “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง”

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2566นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ CP และนายสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการเครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้เข้าพบนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง

นายกรัฐมนตรี หลี่ เฉียง  กล่าวว่า  ตลอดระยะเวลา 45 ปีในการปฏิรูปและเปิดประเทศของจีน นักธุรกิจชาวจีนโพ้นทะเลจำนวนมากได้มีส่วนสนับสนุน และสร้างคุณูปการที่สำคัญอย่างยิ่ง

รวมทั้งในปัจจุบันจีนกำลังมุ่งเน้นที่จะส่งเสริมการพัฒนาประเทศที่มีคุณภาพสูง ส่งเสริมให้มีความทันสมัยในแบบจีน และสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมการตลาด ที่ปฏิบัติตามกฎหมายและระดับสากล โดยมีการรับฟังความต้องการและข้อเสนอแนะจากบริษัทต่างชาติอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาที่บริษัทต้องเผชิญอย่างแข็งขัน

"จีนยินดีต้อนรับเครือซีพี  นักธุรกิจและบริษัทเชื้อสายจีนในประเทศต่างๆ จากทั่วโลกให้เข้ามาลงทุนในจีนอย่างแข็งขัน เพื่อแบ่งปันโอกาสในการพัฒนาประเทศจีนร่วมกัน"

‘ธนินท์’ พบ ‘หลี่เฉียง’ นายกฯจีน ยืนยัน CP ขยายลงทุนในจีนต่อเนื่อง นายธนินท์ กล่าวว่า เครือซีพี เชื่อมั่นในการพัฒนาของจีน และเห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาของจีน เครือซีพีพร้อมที่จะขยายการลงทุนในจีนต่อไปอย่างต่อเนื่อง รวมถึงยินดีที่จะให้ความร่วมมือเพื่อสร้างสรรค์ประโยชน์ต่อทั้งจีนและไทย รวมไปถึงการสร้างความร่วมมือในการช่วยปฏิรูปและสร้างนวัตกรรมของจีน

สำหรับการเข้าพบครั้งนี้ฝ่ายจีนประกอบด้วยนายอู๋ เจิ้งหลง มนตรีแห่งรัฐและเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจีน , นายถัง เหรินเจียน รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและกิจการชนบท  

นายเฉิน ซู ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงของคณะกรรมการกลางและผู้อำนวยการสำนักงานกิจการจีนโพ้นทะเลของสภาแห่งรัฐ  , นายซุน เว่ยตง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

นายฉง เหลียง สมาชิกกลุ่มผู้นำพรรคและรองผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ , นายเหริน หงปิน ประธาน สภาวิจัยแห่งรัฐ และนายคัง ซูผิง รองผู้อำนวยการ สำนักงานสภาวิจัยแห่งรัฐ

ในขณะที่ฝ่าย CP มีผู้บริหารระดับสูงเข้าร่วม ประกอบด้วย นายหยาง เสี่ยวผิง รองประธานอาวุโสเครือฯ และ CEO เครือเจียไต๋ ประจำประเทศจีน  

นายไมเคิล รอสส์ รองประธานอาวุโสเครือฯ , นายภัคพล งามลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ เครือฯ , นายธนิศร์ เจียรวนนท์ CEO ของ Makro

นายไพศาล ยังสมบูรณ์ CFO เครือเจียไต๋ ประเทศจีน , นาย Zeng Jinsong รองกรรมการผู้จัดการ เครือเจียไต๋ ประเทศจีน และนาย Bai Shanlin รองประธานอาวุโสธุรกิจเกษตรและอาหาร เครือเจียไต๋ ประเทศจีน

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรี หลี่ เฉียง และนายเฉิน ซู ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงของคณะกรรมการกลางและผู้อำนวยการสำนักงานกิจการจีนโพ้นทะเลของสภาแห่งรัฐ ได้จัดงานเลี้ยงอาหารกลางวันต้อนรับนายธนินท์ และคณะ

รวมทั้งกล่าวขอบคุณนายธนินท์ที่สร้างคุณูปการอันโดดเด่นในการปฏิรูปและการเปิดประเทศของจีน ตลอดจนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมตลอดหลายปีที่ผ่านมา และมีบทบาทสำคัญในการเป็นนายกสมาคมนักธุรกิจชาวจีนโพ้นทะเลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

‘ธนินท์’ พบ ‘หลี่เฉียง’ นายกฯจีน ยืนยัน CP ขยายลงทุนในจีนต่อเนื่อง

รวมทั้งในช่วงวันเดียวกัน นายธนินท์และคณะ ได้พบกับนายหยิน หลี่ เลขาธิการคณะกรรมการพรรคแห่งเทศบาลกรุงปักกิ่ง

นายหยิน ลี่ กล่าวว่า เครือซีพี เป็นตัวแทนขององค์กรธุรกิจที่มีความโดดเด่นมาก โดยหลังการปฏิรูปและเปิดประเทศจีน เครือซีพีเป็นบริษัทต่างชาติรายแรกที่เข้าลงทุนในประเทศจีน และถือว่าเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนอย่างเข้มแข็ง

ทั้งนี้กรุงปักกิ่งในฐานะเมืองหลวง มีตลาดใหญ่และทรัพยากรที่หลากหลายและเข้มข้น รวมถึงมีข้อได้เปรียบทางด้านนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจหลายประการ เช่น การพัฒนาเขตสาธิตการขยายเปิดธุรกิจภาคบริการแห่งชาติ และเขตนำร่องการค้าเสรีกรุงปักกิ่ง

รวมทั้งหวังว่าเครือซีพีจะมีการบูรณาการทรัพยากร และเพิ่มการลงทุนมากขึ้น ไม่ว่าจะทางด้านการสร้างสถาบันวิจัยและพัฒนาในด้านการปรับปรุงการเกษตรให้ทันสมัยของกรุงปักกิ่ง การขยายการลงทุนโดยมีระบบการตลาดและสถาบันการเงินที่แข็งแกร่งของปักกิ่ง

ตลอดจนการสร้างความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศที่มีมิตรภาพอันลึกซึ้งของจีนและไทยในฐานะครอบครัวเดียวกันให้แน่นแฟ้นขึ้น

ทั้งนี้กรุงปักกิ่งจะสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจให้มีความสากลมากขึ้น ไม่ว่าจะด้านการตลาด แนวปฏิบัติทางกฎหมาย และการบริการให้สามารถดึงดูดนักลงทุนเข้ามาในประเทศและพร้อมที่จะสนับสนุนการลงทุนของเครือซีพีในกรุงปักกิ่งต่อไป

นายธนินท์ กล่าว่า ความสำเร็จในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของปักกิ่ง รวมถึงมีความเชื่อมั่นในอนาคตของปักกิ่งที่จะพัฒนาเติบโตต่อไป ซึ่งเครือซีพีมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะเพิ่มการลงทุนในกรุงปักกิ่ง ทั้งการสร้างศูนย์นวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับนานาชาติ และการพัฒนาอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมการเกษตรแบบครบวงจร

รวมไปถึงการช่วยขับเคลื่อนด้านโลจิสติกส์ ธุรกิจค้าปลีก การเงิน และอุตสาหกรรมอื่น ๆ ซึ่งมีส่วนให้ประเทศจีนบรรลุเป้าหมายในการพัฒนาและเติบโต พร้อมทั้งจะช่วยส่งเสริมการจ้างงานและการเติบโตของรายได้ในประเทศ และส่งเสริมองค์กรวิสาหกิจที่มีคุณภาพสูงให้สามารถแข่งขันและสร้างความร่วมมือในระดับนานาชาติมากขึ้น

นอกจากนี้ นายธนินท์ ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ กับนายเหริน หงปิน ประธานสภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของจีน

‘ธนินท์’ พบ ‘หลี่เฉียง’ นายกฯจีน ยืนยัน CP ขยายลงทุนในจีนต่อเนื่อง

รวมทั้งโดยก่อนหน้านี้ ในวันที่ 20 สิงหาคม 2566 ท่านประธานอาวุโสเครือฯ และท่านประธานกรรมการเครือฯ ได้เข้าพบนาย Zhu Hexin ประธาน CITIC Group ณ CITIC Tower

ประธาน Zhu Hexin ได้แนะนำการดำเนินงานตามกลยุทธ์การพัฒนา “ห้าห้าสาม” ของ CITIC Group โดยระบุว่าเครือซีพี เป็นผู้ถือหุ้นสำคัญของ CITIC และทั้งสองฝ่ายยังคงให้การสนับสนุนและให้ความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด โดย CITIC Group ยินดีที่จะสานต่อการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือกับเครือซีพีอย่างลึกซึ้งต่อไป  เพื่อสร้างโอกาสในการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน พร้อมทั้งส่งเสริมความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ทั้งสองฝ่ายให้ก้าวไปสู่ระดับใหม่ที่ดียิ่งขึ้น

ขณะที่นายธนินท์ กล่าวว่า เครือซีพีจะปรับปรุงรูปแบบการลงทุนในตลาดจีนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดประโยชน์ทั้งประเทศชาติและองค์กรทั้งสองฝ่าย โดยจะร่วมมือในด้านการบริการทางการเงินสำหรับเศรษฐกิจและส่งเสริมการพัฒนาการเกษตร รวมไปถึงการร่วมลงทุนตามแนว “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง”