ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง ถูกกดดันจากการดีดตัวของบอนด์ยีลด์

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง ถูกกดดันจากการดีดตัวของบอนด์ยีลด์

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันอังคาร(15ส.ค.)ร่วงลง โดยได้รับผลกระทบจากการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งจะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ลบ 0.2%  ปิดที่ราคา 1,940.20 ดอลลาร์/ออนซ์

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 10 เดือน หลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกสูงกว่าคาดในวันนี้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 4.274% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2565 ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 2 ปี ซึ่งมีความอ่อนไหวต่อนโยบายการเงินของเฟด พุ่งขึ้นทะลุระดับ 5% โดยอยู่ที่ 5.024% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค.

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 3.17% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 1.50% และเมื่อเทียบรายเดือน ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนก.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 0.4%

ยอดค้าปลีกได้รับแรงหนุนจากยอดขายออนไลน์ในวัน Amazon Prime Day และหากไม่รวมยอดขายรถยนต์ ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 1% ในเดือนก.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 0.4%