กรมปศุสัตว์ร่วม ตำรวจ ปคบ. บุกจับ “ช็อปหมู” กวาดล้าง “หมูเถื่อน”

กรมปศุสัตว์ร่วม ตำรวจ ปคบ. บุกจับ “ช็อปหมู” กวาดล้าง “หมูเถื่อน”

กรมปศุสัตว์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ. บุกค้น “ช็อปหมู” ในจังหวัดชลบุรี พบการเคลื่อนย้ายซากสุกรผิดกฎหมายมาจากจังหวัดนครปฐม และจังหวัดนครราชสีมา น้ำหนักรวม 10,307.4 กิโลกรัม

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า วันนี้เมื่อเวลา 00.03 น. ชุดเฉพาะกิจกรมปศุสัตว์ ประกอบด้วย ด่านกักกันสัตว์ชลบุรี ด่านกักกันสัตว์ลาดกระบัง และด่านกักกันสัตว์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ. เข้าตรวจสอบร้านโชคอำไพหมูสด ตลาดรัตนากร ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นผู้ประกอบการจำหน่ายเนื้อและชิ้นส่วนสุกรรายใหญ่

เนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่าร้านดังกล่าวมีการลักลอบเคลื่อนย้ายเนื้อและชิ้นส่วนสุกรมาจากพื้นที่ต่างจังหวัดโดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่ทราบแหล่งที่มา การขนย้ายไม่ถูกสุขอนามัย อาจทำให้มีการปนเปื้อนเชื้อก่อโรคที่ไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค และนำมาจำหน่ายในราคาถูกเป็นการบิดเบือนกลไกตลาด

 

กรมปศุสัตว์ร่วม ตำรวจ ปคบ. บุกจับ “ช็อปหมู” กวาดล้าง “หมูเถื่อน” กรมปศุสัตว์ร่วม ตำรวจ ปคบ. บุกจับ “ช็อปหมู” กวาดล้าง “หมูเถื่อน” กรมปศุสัตว์ร่วม ตำรวจ ปคบ. บุกจับ “ช็อปหมู” กวาดล้าง “หมูเถื่อน” กรมปศุสัตว์ร่วม ตำรวจ ปคบ. บุกจับ “ช็อปหมู” กวาดล้าง “หมูเถื่อน”

 

ชุดเฉพาะกิจกรมปศุสัตว์และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ. ได้แสดงตนขอเข้าตรวจค้นห้องเย็นของร้านจำนวน 3 ห้อง และรถกระบะ 3 คัน ซึ่งใช้เป็นพาหนะในการขนย้ายซากสุกรน้ำหนักรวม 10,307.4 กิโลกรัม มาจัดเก็บไว้ที่ห้องเย็นของร้านโชคอำไพหมูสด ประกอบด้วย

- รถกระบะห้องเย็น ยี่ห้ออีซูซุ ทะเบียน 1ฒฒ 2193 กทม เคลื่อนย้ายซากสุกรมาจากจังหวัดนครปฐม มีน้ำหนักชิ้นส่วนสุกร จำนวน 3,123.8 กิโลกรัม

- รถกระบะคอก ยี่ห้อมิตซูบิชิ ทะเบียน 1ฒย 4488 กทม เคลื่อนย้ายซากสุกรมาจากจังหวัดนครปฐม น้ำหนักชิ้นส่วนสุกร จำนวน 3,391.7 กิโลกรัม

- รถกระบะคอก ยี่ห้ออีซูซุ ทะเบียน บย-9373 กำแพงเพชร น้ำหนักชิ้นส่วนสุกร จำนวน 3,791.9 กิโลกรัม

จากการตรวจสอบพบว่า รถกระบะทั้ง 3 คัน เข้าข่ายการเคลื่อนย้ายซากสุกรโดยไม่ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับ และผู้ประกอบการตัดแต่งและจำหน่ายเนื้อสัตว์ดังกล่าว เข้าข่ายมีความผิดตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 มาตรา 22 เคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ในเขตเฝ้าระวังโรคระบาดสัตว์ มีความผิดตามมาตรา 65 จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และผู้ประกอบการตัดแต่งและจำหน่ายเนื้อสัตว์ดังกล่าวเข้าข่ายมีความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2559 มาตรา 37 ห้ามมิให้ผู้ใดชำแหละและตัดแต่งเนื้อสัตว์ เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ ที่มิได้รับการรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์ มีโทษตามมาตรา 56 จำคุกไม่เกิน 3 ปีปรับไม่เกิน 200,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 38 ห้ามมิให้ผู้ใดจำหน่ายเนื้อสัตว์ที่มิได้รับการรับรอง (ไม่มีใบ รน.) มีโทษตามมาตรา 62 จำคุก ไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ทั้งนี้ พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ทำการอายัดเนื้อสุกรทั้งหมดไว้ที่ห้องเย็นโชคอำไพหมูสด และรถยนต์ทั้ง 3 คัน ที่ใช้กระทำความผิด และสุ่มเก็บตัวอย่างส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการของกรมปศุสัตว์ เพื่อตรวจหาเชื้อโรคระบาดสัตว์ เชื้อจุลินทรีย์ ก่อโรค และสารตกค้างปนเปื้อน ตามมาตรฐานการป้องกันที่ดี โดยได้นำเอกสารการเข้าตรวจสอบ ไปลงบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดี ที่สถานีตำรวจภูธรแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ส่งมอบให้พนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

 

การปฏิบัติการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “หมูสะอาด” ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของกรมปศุสัตว์ ที่มีเป้าหมายในการควบคุม เฝ้าระวังโรคระบาด ควบคู่กับการรักษาเสถียรภาพราคาสุกร โดยมุ่งหวังให้เกษตรกรเลี้ยงและขายสุกรได้ในราคาที่พออยู่ได้ไม่ขาดทุน เพื่อสร้างความมั่นคงและความปลอดภัยทางอาหารให้กับคนไทยทุกคน”