รู้จักระบบ APM รถไฟฟ้าไร้คนขับ เชื่อมเทอร์มินัล ‘สุวรรณภูมิ’

รู้จักระบบ APM รถไฟฟ้าไร้คนขับ เชื่อมเทอร์มินัล ‘สุวรรณภูมิ’

ชวนรู้จัก APM รถไฟฟ้าไร้คนขับสายแรกในไทย ขนส่งผู้โดยสารเชื่อมเทอร์มินัลท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทอท.เตรียมเปิดให้บริการ ก.ย.นี้

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกำลังจะเปิดให้บริการอาคารผู้โดยสารใหม่ที่เรียกว่า อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 หรืออาคารแซทเทิลไลท์ (SAT-1) โดยล่าสุดบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ประกาศพร้อมเปิดให้บริการแบบ Soft opening ในเดือน ก.ย.นี้ ส่งผลให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะเพิ่มขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอีก 15 ล้านคนต่อปี รวมรองรับได้สูงสุดเป็น 60 ล้านคนต่อปี จากปัจจุบันที่รองรับได้ 45 ล้านคนต่อปี

นอกจากนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยังเตรียมเปิดตัวระบบขนส่งใหม่ที่จะมาให้บริการผู้โดยสารเดินทางเชื่อมต่อระหว่างอาคารผู้โดยสารหลัก และอาคารแซทเทิลไลท์อย่างสะดวก โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งมีชื่อว่า ระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover: APM) หรือรถไฟฟ้ารางเบาไร้คนขับ ที่นับเป็นระบบขนส่งรถไฟฟ้ารางเบาไร้คนขับสายแรกในไทย

รู้จักระบบ APM รถไฟฟ้าไร้คนขับ เชื่อมเทอร์มินัล ‘สุวรรณภูมิ’

โดย APM จะถูกนำมาวิ่งใต้อุโมงค์เพื่อเชื่อมระหว่างอาคารผู้โดยสารปัจจุบันกับอาคารหลังใหม่แห่งนี้ ซึ่งจะบริการรับ – ส่ง ผู้โดยสาร 2 สถานี คือ

  • สถานีอาคารผู้โดยสารหลัก บริเวณชั้น B2 คอนคอร์ด D
  • อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) บริเวณชั้นใต้ดิน B2 บริเวณ Gate S114-S115

สำหรับระยะทางวิ่งอยู่ที่ 1 กิโลเมตร วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้เวลา 2 นาทีต่อเที่ยว วิ่งบริการทุกๆ 3 นาที ตลอด 24 ชั่วโมง รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 3,590 คนต่อชั่วโมง ส่วนชั่วโมงเร่งด่วนสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 5,960 คนต่อชั่วโมง

สำหรับรถ APM ที่ใช้ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้น เป็นรุ่น AIRVAL ที่ใช้ระบบรางวิ่งแบบ central rail-guided  APM มีรางจ่ายไฟ 750 VDC บริเวณกึ่งกลางทางวิ่ง มีความถี่ในการวิ่งให้บริการสูง สามารถทำความเร็วได้สูงสุด 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีระยะเบรกสั้น ล้อรถเป็นยาง ซึ่งจะสามารถยึดเกาะได้ดีในพื้นที่ลาดเอียง และให้เสียงที่เงียบกว่าระบบไฟฟ้าอื่นๆ

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะเปิดให้บริการ APM รวมจำนวน 6 ขบวน โดย 1 ขบวน ประกอบด้วย 2 โบกี้ พร้อมวิ่งให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ ซึ่งผู้โดยสารสามารถทดลองใช้บริการได้ในเดือน ก.ย.นี้เป็นต้นไป