ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่มกว่า 1 ดอลล์ หลังสต็อกน้ำมันสหรัฐเพิ่ม

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่มกว่า 1 ดอลล์ หลังสต็อกน้ำมันสหรัฐเพิ่ม

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันพุธ(9ส.ค.)ปรับตัวขึ้นกว่า 1 ดอลลาร์ หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ บวก 1.48 ดอลลาร์ ปิดที่ 84.40 ดอลลาร์/บาร์เรล  ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 1.38 ดอลลาร์ ปิดที่ 87.55 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 5.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นทะลุ 84 ดอลลาร์ในช่วงแรก ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันตึงตัว

คณะรัฐมนตรีของซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์ให้การสนับสนุนมาตรการของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในการสร้างเสถียรภาพต่อตลาดน้ำมัน

ทั้งนี้ คณะกรรมการร่วมด้านการตรวจสอบระดับรัฐมนตรี (JMMC) ของโอเปกพลัส จัดการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยที่ประชุมมีมติคงนโยบายการผลิตของโอเปกพลัสตามที่มีการบรรลุข้อตกลงในเดือนมิ.ย.

มติในที่ประชุม JMMC ดังกล่าว ส่งผลให้โอเปกพลัสปรับลดกำลังการผลิตรวม 3.66 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปี 2567

นอกจากนี้ ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียประกาศปรับลดอุปทานน้ำมันในตลาด โดยซาอุดีอาระเบียขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วันออกไปจนถึงสิ้นเดือนก.ย. ขณะที่รัสเซียจะลดการส่งออกน้ำมันจำนวน 300,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.ย.