ราคาทองฟิวเจอร์บวกกว่า 6 ดอลล์ ปิดทะลุ 1,970 ดอลลาร์

ราคาทองฟิวเจอร์บวกกว่า 6 ดอลล์  ปิดทะลุ 1,970 ดอลลาร์

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันพุธ(26ก.ค.)ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องกว่า 6 ดอลลาร์ ล่าสุดทะลุระดับ 1,970 ดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนส.ค. บวก 6.40 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,970.10 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังเฟดตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ส่วนการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

ขณะที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันพุธ(26ก.ค.) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 22 ปี

การประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้ เป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 11 ในรอบการประชุม 12 ครั้งหลังสุด นับตั้งแต่ที่เฟดเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.ปี 2565 ส่งผลให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวมแล้ว 5.25%

ด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด แถลงว่า เฟดตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยในการประชุมแต่ละครั้งแยกกัน โดยจะพิจารณาข้อมูลทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด แต่มีความเป็นไปได้สูงมาก ที่จะยังไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้