ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่มกว่า 1 ดอลล์ ทะลุ 78 ดอลลาร์ กังวลน้ำมันตึงตัว

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่มกว่า 1 ดอลล์ ทะลุ 78 ดอลลาร์ กังวลน้ำมันตึงตัว

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันจันทร์(24ก.ค.)ปรับตัวขึ้นกว่า 1 ดอลลาร์ ปิดทะลุระดับ 78 ดอลลาร์/บาร์เรล ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันตึงตัว

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ บวก  1.67 ดอลลาร์ ปิดที่ 78.74 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 1.67 ดอลลาร์ ปิดที่ 82.74 ดอลลาร์/บาร์เรล

ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียประกาศปรับลดอุปทานน้ำมันในตลาด โดยซาอุดีอาระเบียขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วันออกไปจนถึงสิ้นเดือนส.ค. ขณะที่รัสเซียจะลดการส่งออกน้ำมันจำนวน 500,000 บาร์เรล/วันในเดือนส.ค.

การปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย และการปรับลดการส่งออกน้ำมันของรัสเซียจะทำให้ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกลดลง 1.5%

ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่จีนนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมิ.ย. และความหวังที่ว่าจีนเตรียมกระตุ้นเศรษฐกิจ

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยว่า จีนจะเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ครอบคลุมถึงการฟื้นฟูอุปสงค์และการบริโภคภายในประเทศ หลังจากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 2/2566 ขยายตัว 6.3% เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 7.3%

นอกจากนี้ ตลาดคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใกล้ยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังการเปิดเผยยอดค้าปลีก, ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่ต่ำกว่าคาด โดยนักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้เป็นครั้งสุดท้ายในปีนี้ ก่อนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า