ไส้กรอกหมู ซุก กระเป๋าเดินทาง ไม่สำแดง มีโทษ

ไส้กรอกหมู ซุก กระเป๋าเดินทาง ไม่สำแดง มีโทษ

กรมปศุสัตว์ ตรวจเจอ ไส้กรอกหมูลักลอบนำเข้าด่านสุวรรณภูมิ ซุกกระเป๋าเดินทาง เสี่ยงแพร่โรค ASF มีความผิดโทษจำคุก2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท

นายสัตวแพทย์โสภัชย์ ชวาลกุล รองอธิบดีและโฆษกกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า จากรายงานข่าวชุดปฏิบัติการสุนัขดมกลิ่น (DLD-Quarantine and Inspection Canine unit) ด่านกักกันสัตว์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กองสารวัตรและกักกัน ได้ตรวจยึดไส้กรอกหมูในกระเป๋าเดินทางของผู้โดยสารจากต่างประเทศ

ซึ่งการปฏิบัติการดังกล่าวเป็นไปตามมาตรการของกรมปศุสัตว์ที่ได้ยกระดับการป้องกันโรคระบาดสัตว์เข้าประเทศ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 หลังพบการระบาดของ โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever : ASF) ในทวีปเอเชีย ซึ่งเป็นโรคระบาดที่เกิดเฉพาะในสุกรเท่านั้น ไม่ติดต่อ หรือเป็นอันตรายต่อสัตว์ชนิดอื่น 

อย่างไรก็ตาม โรค ASF ได้สร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรของไทยอย่างมาก กรมปศุสัตว์จึงได้เพิ่มมาตรการควบคุมการเคลื่อนย้ายสุกรและซากสุกร โดยมีการติดตามสถานการณ์โรคระบาดในต่างประเทศ ชะลอการนำเข้าสุกรมีชีวิตและผลิตภัณฑ์สุกรจากประเทศที่มีการระบาดของโรค รวมถึงการตรวจสอบการลักลอบเคลื่อนย้ายสุกรและซากสุกรในช่องทางติดต่อระหว่างประเทศ เช่น

ท่าอากาศยาน จุดผ่านแดนตามแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมามีการตรวจพบการลักลอบนำเข้าผลิตภัณฑ์สุกร โดยนักท่องเที่ยวจำนวนมาก และมีการตรวจพบสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัส ASF จากผลิตภัณฑ์สุกรที่นักท่องเที่ยวนำติดตัวเข้าประเทศไทย

 

ไส้กรอกหมู ซุก กระเป๋าเดินทาง ไม่สำแดง มีโทษ ไส้กรอกหมู ซุก กระเป๋าเดินทาง ไม่สำแดง มีโทษ

ไส้กรอกหมู ซุก กระเป๋าเดินทาง ไม่สำแดง มีโทษ

ทั้งนี้การนำเข้าสัตว์หรือซากสัตว์ ที่ไม่ได้รับใบอนุญาต ถือเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 31 ตาม พ.ร.บ. โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 มีบทกำหนดโทษตามมาตรา 68 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีการมาตรการควบคุมป้องกันโรคระบาดสัตว์ เพื่อป้องกันโรคระบาดสัตว์จากการนำเข้าสัตว์และซากสัตว์จากต่างประเทศ และการควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์ภายใน ประเทศ ขอให้ประชาชนมั่นใจ ในการบริโภคสินค้าปศุสัตว์ ที่ได้รับการรับรองจากกรมปศุสัตว์