ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส เพิ่มเกือบ 2 ดอลล์ ขานรับจีนส่งสัญญาณกระตุ้นศก.

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส เพิ่มเกือบ 2 ดอลล์ ขานรับจีนส่งสัญญาณกระตุ้นศก.

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันอังคาร(11ก.ค.)ปรับตัวขึ้นเกือบ 2 ดอลลาร์ ขานรับจีนส่งสัญญาณกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากที่ออกมาตรการพยุงตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังทรุดตัวลงด้วยการขยายเวลาชำระคืนเงินกู้สำหรับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ บวก 1.84 ดอลลาร์ ปิดที่ 74.83 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 1.71 ดอลลาร์ ปิดที่ 79.40 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ จีน ซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันมากที่สุดในโลก ส่งสัญญาณกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในเร็วๆ นี้ หลังจากที่ออกมาตรการพยุงตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังทรุดตัวลงด้วยการขยายเวลาชำระคืนเงินกู้สำหรับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของจีนได้ออกมากดดันให้ธนาคารพาณิชย์ผ่อนปรนเงื่อนไขให้กับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่สนับสนุนให้มีการเจรจาเพื่อขยายระยะเวลาการชำระคืนเงินกู้

วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนได้ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่ารัฐบาลจีนจะออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศ

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันตึงตัว จากการที่ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียประกาศปรับลดอุปทานน้ำมันในตลาด

ซาอุดีอาระเบียขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วันออกไปจนถึงสิ้นเดือนส.ค. ขณะที่รัสเซียจะลดการส่งออกน้ำมันจำนวน 500,000 บาร์เรล/วันในเดือนส.ค.

นายไฮทัม อัล-กาอิส เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) กล่าวว่า อุปสงค์พลังงานของโลกมีแนวโน้มพุ่งขึ้น 23% จนถึงปี 2588

"มีการคาดการณ์ว่าความต้องการใช้พลังงานทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 23% ในช่วงระหว่างนี้จนถึงปี 2588 ซึ่งหมายความว่าเรามีความจำเป็นที่จะต้องใช้พลังงานในทุกรูปแบบ" นายอัล-กาอิสกล่าวในการประชุมว่าด้วยน้ำมันและก๊าซซึ่งจัดขึ้นที่ไนจีเรีย