ครม.ถกปัญหา'เมืองการบินภาคตะวันออก' - ดันผู้ว่า กฟผ.อีกรอบหลัง กกต.แตะเบรก

ครม.ถกปัญหา'เมืองการบินภาคตะวันออก' - ดันผู้ว่า กฟผ.อีกรอบหลัง กกต.แตะเบรก

เปิดแฟ้ม ครม.6 มิ.ย.ครม.รักษาการรับทราบคืบหน้าแก้ปัญหาเมืองการบินภาคตะวันออกในอีอีซี ครม.เสนอมติ กกต.เบรกตั้งผู้ว่า กฟผ.คนใหม่ คาดครม.ให้เหตุผลประกอบความเร่งด่วนการตั้ง "เทพรัตน์" ก่อนรัฐบาลใหม่เดินหน้าหลายโครงการ สศช.เสนอคืบหน้ายุทธศาสตร์ชาติเดือน เม.ย.

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (6 มิ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมเป็นประธาน โดยมีวาระที่เข้าสู่การประชุม ครม.ที่น่าสนใจหลายวาระ ได้แก่ คณะกรรมการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) เสนอรายงานผลการแก้ไขปัญหาโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก

 

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) รายงานครม.กรณีมติคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่เห็นชอบให้นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ที่ได้รับการเห็นชอบจาก ครม.ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) คนใหม่ โดย กกต.ได้เสนอว่าต้องให้รัฐบาลใหม่​เป็นผู้พิจารณา

โดยก่อนหน้านี้ ครม.รักษาการ ได้อนุมัติเห็นชอบการดำรงตำแหน่งของนายเทพรัตน์ตั้งวันที่ 2 พฤษภาคม 2566 ไปแล้ว

ทั้งนี้แนวหลังจาก กกต.ยังไม่อนุมัติ หากครม.ต้องการเสนอเรื่องกลับไป กกต.อีกครั้ง ครม.จะต้องให้ความเห็นเพิ่มเติมถึงเหตุผลของการขออนุมัติถึงความจำเป็นที่จะต้องรีบแต่งตั้งผู้ว่า กฟผ.เข้าไปด้วย ทั้งนี้ผู้ว่าการกฟผ. คนปัจจุบัน คือ นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร จะทำงานครบวาระในวันที่​ 21 ส.ค.​ 2566​  นี้หากไม่รีบแต่งตั้งอาจไม่ทันการทำงานหลังจากที่ผู้ว่าฯกฟผ.คนเดิมจะหมดวาระ

สำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รายงาน ครม.รับทราบความก้าวหน้าของยุทธศาสตร์ชาติประจำเดือน เม.ย.2566

คณะกรรมการเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เสนอรายงานประจำปี 2565 ของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอมติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติครั้งที่ 1/2566 สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เสนอผลการประชุมทบทวรการดำเนินการด้านน้ำในห้วงแรกของทศวรรษระหว่างประเทศ

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เสนอผลการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้

ส่วนวาระเพื่อพิจารณา ได้แก่ คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ฯ เสนอผลการพิจารณาของที่ประชุมฯครั้งที่ 7 ร่วมกับสำนักงบประมาณและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างแถลงการณ์รัฐมนตรียุติธรรมอาเซียน – ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ