ร.ฟ.ท ลุยเปิดข้อเสนอ 'เปรมกรุ๊ป' เอกชนรายเดียวชิงบริหารสถานีกลาง

ร.ฟ.ท ลุยเปิดข้อเสนอ 'เปรมกรุ๊ป' เอกชนรายเดียวชิงบริหารสถานีกลาง

การรถไฟฯ เดินหน้าเปิดข้อเสนอ "เปรม กรุ๊ป" หลังเป็นเอกชนรายเดียวชิงบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ 47,675 ตารางเมตร ขณะที่คิงเพาเวอร์ - เซ็นทรัล เมินลงทุน

นายอนันต์ โพธิ์นิ่มแดง รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้างานประกาศเชิญชวนเอกชนเสนอผลตอบแทนการใช้ประโยชน์พื้นที่ประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ โดยระบุว่า หลังจากที่ ร.ฟ.ท.ได้เปิดขายซองเอกสารโครงการดังกล่าว มีเอกชนให้ความสนใจซื้อเอกสารประกวดราคา จำนวน 3 ราย ได้แก่

1. บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)

2. บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด

3. บริษัท เปรม กรุ๊ป เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด

และมีกำหนดให้ยื่นซองข้อเสนอเมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา ผลปรากฎว่ามีเอกชนยื่นข้อเสนอเพียงรายเดียว คือ บริษัท เปรม กรุ๊ป เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด

อย่างไรก็ดี ร.ฟ.ท.ยังคงเดินหน้าเตรียมเปิดซองข้อเสนอ และพิจารณาคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอตามขั้นตอนต่อไป โดยมีกำหนดจะประกาศผลผู้ผ่านคุณสมบัติ ในวันที่ 13 ก.ค. 2566 และประกาศผู้ผ่านข้อเสนอด้านเทคนิค ในวันที่ 15 ส.ค.2566 หลังจากนั้นจะเปิดซองข้อเสนอด้านผลตอบแทน ในวันที่ 16 ส.ค.2566 เวลา 09.00 – 12.00 น.

"การรถไฟฯ จะเริ่มขั้นตอนพิจารณาข้อเสนอของเอกชนต่อไป แม้ว่าจะมีผู้ยื่นข้อเสนอเพียงรายเดียว เนื่จากโครงการนี้เป็นการเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุน ไม่ใช่เปิดประกวดราคาแบบจัดซื้อจัดจ้าง ดังนั้นจะมีเอกชนยื่นข้อเสนอกี่ราย ก็จะต้องดำเนินการเปิดซองข้อเสนอและพิจารณาตามขั้นตอน"

ขณะที่ประเด็นของประสบการณ์ และคุณสมบัติ ของเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอ ที่พบว่าอาจยังไม่มีผลงาน หรือไม่ได้อยู่ในธุรกิจบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์มาก่อนนั้น ร.ฟ.ท.ขอใช้เวลาในการพิจารณาคุณสมบัติของเอกชนก่อน แต่อย่างไรก็ดี เงื่อนไขในการร่วมลงทุนโครงการนี้ ก็ไม่ได้ปิดกั้นภาคเอกชนรายใด โดยเอกชนสามารถร่วมกลุ่มกิจการร่วมค้าที่มีประสบการณ์ครอบคลุมธุรกิจที่ ร.ฟ.ท.ต้องการร่วมลงทุน และมายื่นข้อเสนอได้ อีกทั้งพันธมิตรในกลุ่มกิจการร่วมค้าไม่จำเป็นต้องซื้อซองข้อเสนอทุกราย ดังนั้นจึงต้องขอดูรายละเอียดข้อเสนอของทางเปรมกรุ๊ปก่อน

สำหรับโครงการเชิญชวนเอกชนเสนอผลตอบแทนการใช้ประโยชน์พื้นที่ประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ นับเป็นสัญญาที่ 1 ของการเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนของ ร.ฟ.ท.ที่กำลังดำเนินการเปิดรับซองข้อเสนออยู่ในขณะนี้ ซึ่งโครงการยื่นข้อเสนอผลตอบแทนการใช้ประโยชน์พื้นที่ เพื่อประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ บริเวณอาคารสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เอกชนจะได้รับสิทธิบริหารพื้นที่จำนวน 47,675 ตารางเมตร อายุสัญญา 20 ปี โดย ร.ฟ.ท.คาดว่าจะได้ผู้ประกอบการเข้าใช้ประโยชน์พื้นที่เพื่อประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในเดือน พ.ย. นี้ และคาดว่าจะมีรายได้ตลอดอายุสัญญาขั้นต่ำอยู่ที่ประมาณ 5,520 ล้านบาท ซึ่งสามารถเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับการให้บริการผู้โดยสารภายในสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ให้เป็นจุดนัดพบ ตลอดจนแหล่งช็อปปิ้ง เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของคนกรุงเทพในอนาคต