ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงกว่า 1 ดอลล์ กังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงกว่า 1 ดอลล์ กังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันพุธ(28มิ.ย.)ร่วงลงกว่า 1 ดอลลาร์ โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งเป็นปัจจัยลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนส.ค. ลบ1.60 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,922.20 ดอลลาร์/ออนซ์

นอกจากนี้ นักลงทุนกังวลต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

นายพาวเวลเข้าร่วมการเสวนาว่าด้วยนโยบายการเงินของธนาคารกลาง ซึ่งธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จัดขึ้นที่เมืองซินตรา ประเทศโปรตุเกส ในวันพุธ(28มิ.ย.)

 "ถ้าคุณดูข้อมูลในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา คุณจะพบการขยายตัวที่แข็งแกร่งกว่าคาด ตลาดแรงงานที่ตึงตัวกว่าคาด และเงินเฟ้อที่สูงกว่าคาด สิ่งนี้บอกเราว่า แม้นโยบายที่เราใช้มีความเข้มงวด แต่ก็อาจจะยังเข้มงวดไม่เพียงพอ และยังใช้เวลานานไม่เพียงพอ"

"เราเชื่อว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหลายครั้ง โดยมีสาเหตุจากตลาดแรงงานที่มีความแข็งแกร่งอย่างมาก" นายพาวเวลกล่าว

ต่อคำถามที่ว่า ต่อจากนี้ เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งเว้นครั้ง หลังจากที่ได้พักการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้หรือไม่ นายพาวเวลกล่าวว่า "สิ่งนี้อาจเกิดขึ้นหรือไม่ก็ได้ แต่ผมไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งติดต่อกัน"

นอกจากนี้ นายพาวเวลระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกอย่างน้อย 2 ครั้งในปีนี้

ในการกล่าวถ้อยแถลงต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์ที่แล้ว นายพาวเวลกล่าวย้ำว่าเฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ และส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้ง สู่ระดับ 5.50-5.75% ภายในสิ้นปีนี้