พาณิชย์ลุยส่งออก 'ข้าว' ตลาดจีน-ฮ่องกง

กรมการค้าต่างประเทศเดินหน้าลุยตลาดจีน-ฮ่องกง เร่งสร้างความเชื่อมั่นและขยายตลาดข้าวหอมมะลิไทย พร้อมหารือสร้างความร่วมมือและแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้า ชี้ตลาดส่งออกข้าวไทยยังเติบโตคาดทั้งปีส่งออกได้ทะลุ 8 ล้านตัน

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ รณรงค์ พูลพิพัฒน์ ระบุ ในแต่ละปีไทยส่งออกข้าวไปจีนประมาณ 6-7 แสนตัน/ปี ส่วนใหญ่เป็นการส่งออกข้าวขาวและข้าวหอมมะลิไทย ส่วนฮ่องกงเป็นตลาดส่งออกข้าวที่สำคัญของไทย ในแต่ละปีไทยส่งออกข้าวไปฮ่องกง ประมาณ 1.7-1.8 แสนตัน โดยประมาณ 70 - 80% เป็นการส่งออกข้าวหอมมะลิไทย โดยฮ่องกงอยู่อันดับ 1 ใน 3 ของตลาดข้าวหอมมะลิไทยมาโดยตลอด และข้าวไทยยังคงครองส่วนแบ่งตลาดข้าวฮ่องกงเป็นอันดับ 1 คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 60% ของตลาดข้าวฮ่องกง สำหรับการส่งออกข้าวปี 2566 นี้ คาดว่าจะทะลุ 8 ล้านตัน

ทั้งนี้ กรมฯ ได้เร่งเดินหน้ากระชับความสัมพันธ์ทางการค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและขยายตลาดข้าวหอมมะลิไทยและมันสำปะหลังในตลาดต่างประเทศ โดยได้นำคณะผู้ส่งออกข้าวไทยพบปะหารือกับกรมการค้าและอุตสาหกรรมของฮ่องกง ในประเด็นการควบคุมคลังสินค้า ถิ่นกำเนิดสินค้า กฎระเบียบทางการค้า ใบอนุญาตส่งออก เป็นต้น ตลอดจนการทำและการบังคับใช้ความตกลงการค้าเสรี ซึ่งอธิบดีกรมการค้าและอุตสาหกรรมของฮ่องกงได้ขอบคุณรัฐบาลไทยที่ช่วยสนับสนุนฮ่องกงในกระบวนการสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ RCEP ที่จะช่วยส่งเสริมและขยายมูลค่าการค้าระหว่างฮ่องกงและประเทศสมาชิก เนื่องจากฮ่องกงเป็นเมืองปลอดภาษี และเปรียบเสมือนเป็นประตูในการกระจายสินค้าเข้าสู่ทั่วประเทศจีน

รวมทั้งนำพบปะหารือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของจีน ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน หลังเกิดกรณีโรงงานในจีนที่นำข้าวที่ปลูกที่จีนแอบอ้างเป็นข้าวหอมมะลิไทยและวางจำหน่ายในจีน ซึ่งทางการจีนได้สั่งปิดโรงงานและดำเนินคดีอย่างรวดเร็วกับโรงงานดังกล่าวแล้ว โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่า กรณีตรวจพบการปลอม/แอบอ้างเป็นข้าวหอมมะลิไทย และการปลอมแปลงตราสินค้าและเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยให้ดำเนินการร่วมกันทันที

นอกจากนี้ กรมฯ ยังมีกำหนดจะจัดคณะผู้แทนภาครัฐและเอกชนเดินทางไปพบปะหารือและกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าข้าวกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของคู่ค้าที่สำคัญอื่น ๆ ได้แก่ ฟิลิปปินส์ในเดือนกรกฎาคม และมาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และญี่ปุ่น ในเดือนสิงหาคมนี้อีกด้วย