'โกลด์แมน แซคส์' คาดปอนด์แข็งค่าต่อเนื่อง หลังบีโออีเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย

'โกลด์แมน แซคส์' คาดปอนด์แข็งค่าต่อเนื่อง หลังบีโออีเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย

โกลด์แมน แซคส์ออกรายงานคาดการณ์ว่า ปอนด์มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นต่อไป ขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) เดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

"ปอนด์ยังคงสามารถดีดตัวขึ้นได้อีก ซึ่งหากตลาดเชื่อว่าบีโออีจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อให้ชะลอสู่เป้าหมาย 2% ก็จะทำให้ปอนด์ยังได้ปัจจัยหนุนต่อไป" รายงานระบุ

นอกจากนี้ ธนาคารแบงก์ ออฟ อเมริกาและบาร์เคลย์คาดการณ์เช่นกันว่า ปอนด์จะยังคงแข็งค่าขึ้น อย่างน้อยในระยะสั้น

ปอนด์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือนเทียบยูโรในวันจันทร์(19มิ.ย.) ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขเงินเฟ้อของอังกฤษ รวมทั้งการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) ในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ปอนด์ดีดตัวสู่ระดับ 0.8520 เทียบยูโร ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2565 และอยู่ที่ 1.281 ดอลลาร์ ใกล้ระดับ 1.285 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดรอบ 14 เดือนซึ่งทำไว้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) จะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนพ.ค.ในวันพุธนี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะชะลอตัวสู่ระดับ 8.5% เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 8.7% ในเดือนเม.ย.

นอกจากนี้ คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมหมวดอาหารและพลังงาน จะอยู่ที่ระดับ 6.8% ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนเม.ย.

ธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) จะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันพฤหัสบดีนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าบีโออีจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.75% เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

หากบีโออีปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามคาด ก็จะเป็นการดำเนินนโยบายการเงินที่สวนทางกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประกาศคงนโยบายการเงินผ่อนคลายเป็นพิเศษ

ก่อนหน้านี้ บีโออีมีมติ 7-2 ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.50% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 ในการประชุมเดือนพ.ค. โดยเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 12 ติดต่อกัน

นอกจากนี้ บีโออี ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ โดยระบุว่าเงินเฟ้อได้ปรับตัวลงช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ อันเนื่องจากการพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องของราคาอาหาร