ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ดีดตัวขึ้นหลังนักลงทุนคลายกังวลเงินเฟ้อ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ดีดตัวขึ้นหลังนักลงทุนคลายกังวลเงินเฟ้อ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันอังคาร(13มิ.ย.)ปรับตัวขึ้นเกือบ 3 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ หลังสหรัฐเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ต่ำสุดในรอบ 2 ปี

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ บวก 2.75 ดอลลาร์ หรือ 3.1% สู่ระดับ 69.19 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 2.22 ดอลลาร์ หรือ 3% ปิดที่ราคา 74.06 ดอลลาร์/บาร์เรล 

นักลงทุนเทน้ำหนักเกือบ 100% ต่อคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)จะประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในวันพรุ่งนี้ หลังการเปิดเผยดัชนี CPI ในวันนี้

ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อเก็งกำไร หลังราคาดิ่งลงกว่า 4% วานนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในตลาด และอุปสงค์ที่อ่อนแรงในจีน ซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันมากที่สุดในโลก

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะเพิ่มความน่าดึงดูดของสัญญา โดยทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ตลาดจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลในวันนี้