‘จุฬา’ ยันต่างชาติปักหลักฐานผลิตไทย หวังนโยบายรัฐบาลใหม่หนุน ลงทุน ‘EEC’

‘จุฬา’ ยันต่างชาติปักหลักฐานผลิตไทย หวังนโยบายรัฐบาลใหม่หนุน ลงทุน ‘EEC’

“จุฬา” มั่นใจ อีอีซียังเนื้อหอม ทุนนอก อินเดีย จีน - จ่อลงทุนเพิ่ม แม้เปลี่ยนรัฐบาล ชี้สิทธิประโยชน์เพียงพอ ยันไม่มีสัญญาณนักลงทุนแห่ย้ายฐานการผลิต

นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)เปิดเผยว่าปัจจุบันการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาในไทยโดยเฉพาะในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ถือว่ายังเดินหน้าไปได้ดีแม้ว่าจะอยู่ในช่วงที่มีการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล

โดยมีกลุ่มนักลงทุนที่สนใจเข้ามาพูดคุยและสอบถามเกี่ยวกับการลงทุนส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนจากเอเชีย ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และอินเดีย ซึ่งที่มีแนวโน้มที่จะตัดสินใจลงทุนในอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มเติบโตชัดเจน เช่น อุตสาหกรรมการแพทย์ และการผลิตยา

 

ส่วนการลงทุนที่ก่อนหน้านี้มีการตัดสินใจลงทุนในไทยไปในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ มีการชะลอการลงทุนเล็กน้อย แต่ไม่เห็นสัญญาณของการย้ายฐานการผลิตจากอีอีซีไปต่างประเทศแต่อย่างไร 

ทั้งนี้การลงทุนที่ชะลออกไปบ้างเพราะนักลงทุนบางส่วนรอรัฐบาลใหม่ที่อาจมีการออกมาตรการสนับสนุนเพิ่มเติมในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่รัฐบาลต้องการสนับสนุนนักลงทุนจึงมีการชะลอการลงทุนออกไปบ้างเพื่อรอความชัดเจนและการปรับเปลี่ยนโยบายหากมีความชัดเจนแล้วก็พร้อมที่จะลงทุนเพิ่มขึ้น

 

“แม้จะเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล แต่ภาคเอกชนเขาไม่รอ เมื่อมีความพร้อมเขาก็ลงทุน เพราะในอีอีซีมีมาตรการจูงใจในการลงทุนทั้งในส่วนของมาตรการภาษี และการอำนวยความสะดวกอยู่แล้ว เพื่อเป็นการดึงดูดการลงทุนซึ่งประเทศไทยถือว่ายังเนื้อหอม เพราะเรามีอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ส่งเสริมชัดเจน มีพื้นที่อีอีซีที่มีความพร้อมรองรับการลงทุน ถือเป็นท็อป 5 ของประเทศที่น่าลงทุน”นายจุฬา กล่าว

ทั้งนี้ภายในเดือนมิถุนายนนี้อีอีซีมีแผนที่จะเดินทางไปประเทศฝรั่งเศส เพื่อเจรจากับกลุ่มนักลงทุนของฝรั่งเศสที่สนใจจะเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมและ อากาศยาน อวกาศ​ และศูนย์ซ่อมอากาศยาน (MRO) ในอีอีซี​ ถือเป็นโอกาสในการดึงนักลงทุนต่างชาติให้ขยายการลงทุนไทยเพิ่มขึ้น​