'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง' จ่อขยายเวลา และสถานีให้บริการเพิ่ม 12 มิ.ย.นี้

'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง' จ่อขยายเวลา และสถานีให้บริการเพิ่ม 12 มิ.ย.นี้

“รถไฟฟ้าสายสีเหลือง” จ่อขยายเวลาเปิดทดลองให้บริการ พร้อมเปิดเดินรถเพิ่ม สถานีภาวนา – สำโรง เริ่ม 12 มิ.ย.นี้ ด้าน “ประยุทธ์” เตรียมกดปุ่มเปิดให้บริการตลอดสาย 23 สถานี 19 มิ.ย.เป็นต้นไป

รายงานข่าวจาก กระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง โดยระบุว่า หลังเปิดทดลองให้ประชาชนใช้บริการฟรีจำนวน 13 สถานี ในช่วงสถานีหัวหมาก - สถานีสำโรง เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา พบว่าประชาชนตอบรับใช้บริการจำนวนมาก อีกทั้งยังมีข้อเรียกร้องให้ขยายเวลาเปิดบริการ จากปัจจุบันเปิดให้บริการ ตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 น. เบื้องต้นจะมีการหารือระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และผู้ให้บริการ คือ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ เพื่อประเมินผลการเปิดให้บริการครบ 1 สัปดาห์ และคาดว่าจะมีการหารือเพื่อขยายเวลาให้บริการ

อย่างไรก็ดี คาดการณ์ว่าภายในที่ประชุมจะมีการพิจารณาขยายระยะเวลาเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเป็นเวลา 06.00-21.00 น. ตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย.นี้ นอกจากนี้จะขยายจำนวนสถานีเปิดให้บริการเพิ่มเป็น 22 สถานี หรือจากสถานีภาวนา - สถานีสำโรง เพื่ออำนวยความสะดวก และรองรับการเดินทางของประชาชนมากขึ้น ส่วนสถานีลาดพร้าว เนื่องจากขณะนี้ยังเก็บรายละเอียดไม่แล้วเสร็จ จึงยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ 

รายงานข่าวยังเผยด้วยว่า ในวันที่ 19 มิ.ย. 2566 เวลาประมาณ 10.00 น. จะจัดให้มีพิธีเปิดโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองอย่างเป็นทางการ โดยจะเปิดทดลองให้ประชาชนใช้บริการตลอดสาย ครบ 23 สถานี ตั้งแต่สถานีลาดพร้าว - สถานีสำโรง โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเข้าร่วมพิธี

สำหรับ "โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง" ช่วงลาดพร้าว-สำโรง มีระยะทางรวมประมาณ 30.4 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสาย มีสถานีรถไฟฟ้าจำนวน 23 สถานี โดยมีอาคารจอดรถแล้วสำหรับผู้ใช้รถยนต์ส่วนตัวสามารถเปลี่ยนถ่ายเข้าสู่บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีเหลือง ได้บริเวณสถานีศรีเอี่ยม และสถานีลาดพร้าว มีรูปแบบขบวนรถไฟฟ้า เป็นชุดรถไฟฟ้าแบบ 4 ตู้โดยสาร รองรับผู้โดยสารได้ 568 คนต่อขบวน หรือ 17,000 คนต่อชั่วโมงต่อเที่ยว

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ยังสามารถเชื่อมต่อกับระบบราง รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง–สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง (YL23), รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และรถไฟสายตะวันออก ที่สถานีหัวหมาก (YL11) รวมถึงรถไฟฟ้ามหานครสายสีน้ำเงิน ที่สถานีลาดพร้าว (YL01) และในอนาคตสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย–มีนบุรี(สุวินทวงศ์) ที่สถานีแยกลำสาลี (YL09)

สำหรับเอกชนผู้รับสัมปทานให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง จดทะเบียนดำเนินงานภายใต้บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) โดยกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ประกอบด้วย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (BTS) บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) (STEC) และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (RATCH)

\'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง\' จ่อขยายเวลา และสถานีให้บริการเพิ่ม 12 มิ.ย.นี้ \'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง\' จ่อขยายเวลา และสถานีให้บริการเพิ่ม 12 มิ.ย.นี้