ใช้ฟรี 1 เดือน! ‘สีเหลือง’ โมโนเรลสายแรกของไทย

บีทีเอสเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง ให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรี 1 เดือน โดยในช่วงแรกจะเปิดให้บริการตั้งแต่สถานีสำโรง ถึงสถานีหัวหมาก จากนั้นจะทยอยเปิดให้บริการเพิ่ม คาดว่าภายใน 2 สัปดาห์ จะสามารถเปิดให้บริการตลอดทั้งเส้นทาง

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ BTSC สุรพงษ์ เลาหะอัญญา ระบบรถไฟฟ้าสายสีเหลือง พร้อมเปิดให้ประชาชนทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ในวันที่ 3 มิ.ย.นี้ โดยเบื้องต้น บีทีเอสได้เตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการขบวนรถเที่ยวแรก หรือรอบปฐมฤกษ์ ในเวลาประมาณ 09.00 น. หลังจากนั้นจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการตลอดทั้งวัน เป็นระยะเวลา 30 วัน และคาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ ที่จะมีการจัดเก็บค่าโดยสารในช่วงประมาณวันที่ 1-3 ก.ค.2566 เนื่องจากปัจจุบันบีทีเอสได้ยื่นขออนุมัติอัตราราคาที่คำนวณจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ไปยัง รฟม.พิจารณาแล้ว

โดยบีทีเอสได้ประเมินอัตราราคาจัดเก็บเริ่มต้นที่ 15-45 บาท และเสนอไปยัง รฟม.เพื่อนำเข้าคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.พิจารณา ก่อนเสนอไปยังกระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติต่อไป โดยคาดว่าขั้นตอนเหล่านี้จะใช้เวลาไม่นาน ดังนั้น จึงจะเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

สำหรับการเปิดทดลองใช้บริการจะเปิดบางช่วงก่อน โดยในสัปดาห์แรกจะเปิดให้บริการตั้งแต่สถานีสำโรงถึงสถานีหัวหมาก รวม 13 สถานี จากนั้นจะทยอยเปิดให้บริการเพิ่มจำนวนสถานีต่อไป คาดว่าภายใน 2 สัปดาห์ จะสามารถเปิดให้บริการตลอดทั้งเส้นทาง ตั้งแต่สถานีลาดพร้าวถึงสถานีสำโรง รวม 23 สถานีได้

ด้านประธานกรรมการ บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ คีรี กาญจนพาสน์ ระบุว่า รถไฟฟ้าสายสีเหลืองถือเป็นโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลสายแรกของประเทศไทย การก่อสร้างอาจจะล่าช้าไปบ้าง จากเหตุผลหลายๆ อย่างแต่สุดท้ายก็ราบรื่น ซึ่งจะเป็นโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่ที่จะมาช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับคนกรุงเทพฯ

สำหรับแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง มีระยะทาง 30.4 กิโลเมตร เป็นรถไฟฟ้าโมโนเรล รวมจำนวน 23 สถานี โดยมีแนวเส้นทางเริ่มต้นที่แยกรัชดา-ลาดพร้าว วิ่งไปตามถนนลาดพร้าว จนถึงแยกบางกะปิ และเลี้ยวขวาไปตาม ถ.ศรีนครินทร์ ผ่านแยกศรีนุช ศรีอุดม ศรีเอี่ยม จนถึงแยกศรีเทพา เลี้ยวขวาเข้าสู่ ถ.เทพารักษ์ ไปสิ้นสุดที่จุดตัด ถ.สุขุมวิท ที่สถานีสำโรง

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์