ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสดิ่งกว่า 1 ดอลล์ กังวลผลโหวตเพดานหนี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสดิ่งกว่า 1 ดอลล์ กังวลผลโหวตเพดานหนี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันพุธ(31พ.ค..)ดิ่งลงกว่า 1 ดอลลาร์ ท่ามกลางความไม่แน่นอนของการผ่านร่างกฎหมายขยายเพดานหนี้สหรัฐ และผลการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 4 มิ.ย.

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ลบ 1.37 ดอลลาร์ ปิดที่ 68.09 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์  ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 88 เซนต์ ปิดที่ 72.66 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั่วโลกจับตาสภาคองเกรสสหรัฐ ซึ่งจะลงมติต่อร่างกฎหมายขยายเพดานหนี้ในวันนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะทำการลงมติต่อร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งใช้ชื่อว่า "พ.ร.บ.ความรับผิดชอบทางการคลัง" (Fiscal Responsibility Act) ในคืนนี้ เวลา 20.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือพรุ่งนี้เช้า (1 มิ.ย.) เวลา 07.30 น.ตามเวลาไทย

อย่างไรก็ดี การผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก จะไม่ใช่เรื่องง่าย หลังจากที่สมาชิกพรรครีพับลิกันสายอนุรักษ์นิยมมากกว่า 20 รายประกาศว่า พวกเขาจะโหวตคว่ำร่างกฎหมายฉบับนี้ พร้อมกับกล่าวหาว่า นายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้ยอมอ่อนข้อต่อปธน.ไบเดนเพื่อแลกเปลี่ยนกับการปรับรายละเอียดเล็กๆน้อยๆในงบประมาณ แทนที่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ตามที่มีการตกลงกันไว้

นอกจากนี้ นักลงทุนกังวลผลการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสในวันที่ 4 มิ.ย. ขณะที่รัสเซียประกาศขวางการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มเติมในการประชุมดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ตลาดถูกกดดันจากตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอของจีน และการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะลดความน่าดึงดูดของสัญญา โดยทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น