ทางด่วนชั้นที่ 2 สายแรกในไทย สร้างคร่อมทางพิเศษ ‘งามวงศ์วาน - พระราม 9’

ทางด่วนชั้นที่ 2 สายแรกในไทย สร้างคร่อมทางพิเศษ ‘งามวงศ์วาน - พระราม 9’

การทางพิเศษฯ เปิดแนวเส้นทางพัฒนาทางด่วนชั้นที่ 2 ซ้อนทับทางพิเศษศรีรัช ช่วงงามวงศ์วาน-พญาไท-พระราม 9 รวมระยะทาง 17 กิโลเมตร ยันไม่เวนคืนที่ดินเพิ่มเติม คาดใช้งบประมาณ 3.4 หมื่นล้านบาท เปิดบริการปี 2573

Key Points

  • การทางฯ เปิดแผนก่อสร้างทางด่วนชั้นที่ 2
  • แก้ปัญหาจราจรติดขัด งามวงศ์วาน - พระราม 9
  • เคาะแนวเส้นทางคร่อมทางด่วนเดิม ยันไม่เวนคืน
  •  คาดเปิดบริการภายในปี 2573

 

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เดินหน้าแผนลงทุนทางพิเศษ (ทางด่วน) เพิ่มโครงข่ายทั้งพื้นที่ชั้นใน และนอกกรุงเทพฯ เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด โดยโครงข่ายทางด่วนชั้นที่ 2 ช่วงงามวงศ์วาน-พญาไท-พระราม นับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ใกล้ได้ข้อสรุป คาดการณ์ว่าจะศึกษารายละเอียดโครงการแล้วเสร็จภายในเดือน ส.ค.2566 ก่อนเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่พิจารณาอนุมัติภายในปีนี้

สำหรับรายละเอียดของโครงการ ล่าสุด กทพ.ได้เปิดประชุมรับฟังความคิดเห็นภาคเอกชนครั้งที่ 2 พร้อมเลือกแนวเส้นทางก่อสร้างที่เหมาะสม โดยเป็นทางเลือกที่ 3 ก่อสร้างทางพิเศษยกระดับชั้นที่ 2 ซ้อนทับอยู่บนแนวทางพิเศษศรีรัช ยกเว้นช่วงเริ่มต้นโครงการบริเวณถนนงามวงศ์วานถึงหน้าด่านประชาชื่น แนวสายทางจะอยู่คู่ขนานกับทางพิเศษศรีรัช และช่วงย่านพหลโยธินถึงทางแยกต่างระดับพญาไท (แนวคลองประปา) แนวสายทางจะอยู่ทางด้านซ้าย (มุ่งทิศเหนือ) ของทางพิเศษศรีรัช

ซึ่งโครงสร้างช่วงนี้จะเป็นโครงสร้างลักษณะพิเศษที่ซ้อนทับอยู่บนทางทางพิเศษศรีรัช ขาออกเมือง โดยมีแนวโครงการมีจุดเริ่มต้นบริเวณถนนงามวงศ์วาน และสิ้นสุดโครงการที่บริเวณถนนพระราม 9 รวมระยะทาง 17 กิโลเมตร ขณะที่ทิศทางไป-กลับ จะมีรวม 4 ช่องจราจร หรือนับเป็น 2 ช่องจราจรต่อทิศทาง พร้อมทั้งก่อสร้างด่านเก็บค่าผ่านทางเพิ่มเติม จำนวน 2 แห่ง คือ บริเวณประชาชื่น และบริเวณมักกะสัน

ทางขึ้น-ลง จะมี 3 ตำแหน่ง ประกอบด้วย

1. ทางขึ้น-ลงจุดเริ่มต้นโครงการบริเวณถนนงามวงศ์วาน

2. ทางขึ้น-ลงบริเวณย่านพหลโยธิน

3. ทางขึ้น-ลงจุดสิ้นสุดโครงการบริเวณโรงพยาบาลพระราม 9

ะตำแหน่งที่มีเฉพาะทางลง 1 ตำแหน่ง ได้แก่ ทางลงบริเวณทางแยกต่างระดับมักกะสัน

สำหรับพื้นที่ศึกษาของโครงการทางด่วนชั้นที่ 2 ครอบคลุมพื้นที่บางส่วนใน 2 จังหวัด ได้แก่

  • จังหวัดนนทบุรี จำนวน 1 อำเภอ คือ อำเภอเมืองนนทบุรี
  • กรุงเทพมหานคร จำนวน 7 เขต ได้แก่ เขตบางซื่อ เขตจตุจักร เขตพญาไท เขตดุสิต เขตราชเทวี เขตดินแดง และเขตห้วยขวาง

ทางด่วนชั้นที่ 2 สายแรกในไทย สร้างคร่อมทางพิเศษ ‘งามวงศ์วาน - พระราม 9’

สุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาทางด่วนชั้นที่ 2 ช่วงงามวงศ์วาน - พญาไท - พระราม 9 จะเป็นทางด่วนซ้อนทับบนทางพิเศษศรีรัช โดยการก่อสร้างอยู่ในเขตทางพิเศษ ดังนั้นจะไม่มีการเวนคืนที่ดินเอกชนเพิ่มเติม เบื้องต้น กทพ.ประเมินว่าจะต้องใช้งบประมาณดำเนินโครงการนี้มากกว่า 3.4 หมื่นล้านบาท

“งบประมาณที่การทางฯ ต้องใช้ในโครงการนี้มากกว่า 3 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากผลการศึกษาเดิมเล็กน้อย เนื่องจากต้นทุนค่าวัสดุก่อสร้างที่ปรับเปลี่ยนไป แต่จากผลการศึกษาความเหมาะสมของการพัฒนาโครงการพบว่ายังมีความจำเป็นในการพัฒนาโครงการนี้ เนื่องจากปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนักเข้าขั้นวิกฤตทั้งในและนอกช่วงเวลาเร่งด่วน”

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันโครงการนี้ผ่านการเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เรียบร้อยเมื่อวันที่ 18 เม.ย.2565 และได้มีการรายงานผ่านที่ประชุม ครม.แล้ว ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนศึกษารายละเอียดและเปิดรับฟังความคิดเห็นภาคประชาชน ซึ่งหากแล้วเสร็จ กทพ.จะเสนอขอความเห็นชอบไปยัง ครม.ตามขั้นตอน และจะดำเนินการควบคู่ไปกับขั้นตอนเสนอรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ส.ค.2567 โดยหลังได้รับ EIA จึงจะเริ่มขั้นตอนงานก่อสร้างราวปี 2568 แล้วเสร็จเปิดให้บริการในปี 2573

ทางด่วนชั้นที่ 2 สายแรกในไทย สร้างคร่อมทางพิเศษ ‘งามวงศ์วาน - พระราม 9’