ประชาชนจี้ตั้งรัฐบาลใหม่หวังประเทศเดินหน้า

ปิดฉากลงไปแล้วสำหรับการเลือกตั้งที่ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของประเทศ หลังจากนี้ยังต้องจับตาการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลที่มีพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ว่าจะทำได้สำเร็จหรือจะล่าช้าออกไป

ภายหลังการเลือกตั้งที่ขณะนี้ต้องรอการรับรองผลจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ซึ่งต้องตรวจสอบและประกาศผลการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จไม่เกิน 60 วันนับแต่วันเลือกตั้ง 14 พ.ค.66 เพื่อเข้าสู่กระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี และฟอร์มคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ซึ่งคาดว่าจะอยู่ในช่วงเดือนสิงหาคม 

ท่ามกลางความกังวลจากหลายฝ่ายว่าการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ยังมีอุปสรรค รออยู่ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ล่าช้าออกไป แม้แกนนำพรรคก้าวไกล จะรวบรวมเสียงจากพรรคเพื่อไทย ประชาชาติ ไทยสร้างไทย เสรีรวมไทย และพรรคเป็นธรรม รวมเป็น 310 เสียง แต่ยังมีตัวแปรสำคัญเมื่อเข้าสู่กระบวนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีที่ต้องมีไม่น้อยกว่า 376 เสียง

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนกังวลว่าหากจัดตั้งรัฐบาลล่าช้าจะส่งผลกระทบกับภาพรวมเศรษฐกิจ ความเชื่อมั่นของประชาชน และนักลงทุน อยากให้จัดตั้งรัฐบาลใหม่โดยเร็วเพื่อขับเคลื่อนประเทศให้เดินหน้า ตามนโยบายที่หาเสียงไว้ในการแก้ปัญหาปากท้องค่าครองชีพประชาชน และมองว่า ส.ว.ต้องเคารพเสียงของประชาชนในการโหวตเลือกนายกฯ

ขณะที่ภาคเอกชนอย่างสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ขอให้พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้ง เร่งจัดตั้งรัฐบาลตามไทม์ไลน์ที่กำหนด เพราะหากล่าช้าจะเกิดเป็นสุญญากาศทางการเมืองลากยาว หลายเดือน ซึ่งจะมีผลต่อการเบิกจ่ายงบประมาณทั้งปี 2566 และปี 2567 ขณะเดียวกันเมื่อตั้งรัฐบาลใหม่ได้แล้ว ต้องเร่งทำงบประมาณปี 2568 ทันทีเพื่อเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างความเชื่อมั่นเพิ่มขีดความสามารถแข่งขันของประเทศ

 

 

 

ทีมข่าวเนชั่นทีวี รายงาน

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์