ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสดีดตัวขึ้น เหตุกังวลน้ำมันตึงตัว

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสดีดตัวขึ้น เหตุกังวลน้ำมันตึงตัว

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันจันทร์(15พ.ค.) ปรับตัวขึ้น 1.07 ดอลลาร์ ล่าสุดทะลุระดับ 71 ดอลลาร์/บาร์เรล ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันตึงตัวในตลาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ บวก 1.07 ดอลลาร์ ปิดที่ 71.11 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 1.01 ดอลลาร์ ปิดที่ 75.23 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนส่งคำสั่งซื้อเก็งกำไรเข้าตลาด หลังจากราคาน้ำมันปรับตัวลงติดต่อกัน 4 สัปดาห์ ซึ่งเป็นช่วงขาลงที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2565 โดยถูกกดดันจากความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐจากวิกฤตภาคธนาคารและเพดานหนี้

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงได้ปัจจัยบวกจากรายงานที่ว่า รัฐบาลสหรัฐมีแผนที่จะซื้อน้ำมันดิบเพื่อใส่ในคลังสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์ของสหรัฐ (SPR)

นอกจากนี้ นักลงทุนคาดว่าตลาดจะเผชิญภาวะน้ำมันตึงตัวจากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส

ตลาดจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลในวันพุธ