'ไออาร์พีซี' ชูนวัตกรรมอาหารเสริมพืช  คืนชีพ 'ทุเรียน' ใกล้ตายภายใน 3 วัน

'ไออาร์พีซี' ชูนวัตกรรมอาหารเสริมพืช  คืนชีพ 'ทุเรียน' ใกล้ตายภายใน 3 วัน

"ไออาร์พีซี" ชูนวัตกรรมอาหารเสริมพืช ดันธุรกิจใหม่ ต่อยอดความยั่งยืนให้ธุรกิจอนาคต หลังพัฒนาสูตรซิงค์ออกไซด์นาโน "ปุ๋ยหมีขาว" ประสบความสำเร็จ จ่อพัฒนาอีก 4 สูตรใหม่ คาดได้ใบรับรอง กลางเดือนนี้ พร้อมจำหน่ายเดือน มิ.ย. 2566

นายกฤษณ์ อิ่มแสง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เปิดเผยว่า จากการที่ บริษัทฯ ได้เปิดจำหน่ายอาหารเสริมสำหรับพืช สูตรซิงค์ออกไซด์นาโน ตราปุ๋ยหมีขาว ซึ่งเป็นสูตรนวัตกรรมที่คิดค้นขึ้นร่วมกับชุมชนในโครงการ "คลินิกหมอดิน" ด้วยการวิเคราะห์สภาพดินและพัฒนาอาหารเสริมสำหรับพืช

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ทดสอบอาหารเสริมพืชสูตรซิงค์นาโนกับต้นทุเรียน ด้วยการฝังเข็มบนต้นทุเรียนพบว่า ต้นทุเรียนที่ใกล้ตายได้ฟื้นคืนชีพโดยเห็นผลได้ภายใน 3 วัน  สำหรับอาหารเสริมพืชดังกล่าวสามารถใช้ได้กับพืชไร่ เช่น ข้าว, พืชสวน เช่น ทุเรียน  เงาะ  มังคุด มะนาว และพืชดอก เช่น กล้วยไม้ เป็นต้น

\'ไออาร์พีซี\' ชูนวัตกรรมอาหารเสริมพืช  คืนชีพ \'ทุเรียน\' ใกล้ตายภายใน 3 วัน

"เราได้ใช้ “สวนยายดา เจ๊บุญชื่น” จัดทำโครงการ IRPC Smart Farming จังหวัดระยอง ตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2565 เพื่อเป็นพื้นที่นำร่องทดสอบการใช้อาหารเสริมพืช แก้โรคให้กับสวนทุเรียน และประสบผลสำเร็จด้วยดี"  

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้เริ่มจำหน่ายอาหารเสริมพืชมาแล้วกว่า 1 ปี ในราคา 990 บาท/1 ลิตร ซึ่งสามารถใช้ในปริมาณ 2 ซีซี ต่อน้ำเปล่า 1 ลิตร หรือฝังได้ประมาณ 50 เข็ม  ที่แตกต่างจากปุ๋ยทั่วไป ที่ใช้ปุ๋ย 1 ลิตร ต่อน้ำเปล่า 1 ลิตร  ดังนั้นสารอาหารพืชจึงประหยัดและได้ผลดีกับพืชผลการเกษตรมากกว่า โดยใช้ช่องทางการจำหน่ายผ่านเว็บไซต์บริษัทฯ และที่สวนยาดา เจ๊บุญชื่น จ.ระยอง

นายกฤษณ์ กล่าวว่า ภายหลังจากประสบความสำเร็จในการทำอาหารเสริมสูตรแรกไปแล้ว บริษัทฯ ได้พัฒนาและวิจัยนวัตกรรมอาหารเสริมพืชเพิ่มอีก 4 สูตร ปัจจุบันอยู่ระหว่างการยื่นขอใบอนุญาตเพื่อดำเนินการผลิตและจำหน่ายจากกรมวิชาการเกษตร คาดว่าจะได้รับใบอนุญาตในเดือน พ.ค. 2566 นี้  และคาดว่าจะเปิดจำหน่ายได้ต้นเดือน มิ.ย. 2566

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้นำโซลาร์ลอยน้ำ ที่พัฒนาทุ่นติดตั้งโซลาร์เซลล์มาติดตั้งที่สวนยายดา เจ๊บุญชื่น เพื่อผลิตไฟฟ้าใช้ในสวนตอนกลางวันได้ปริมาณ 5  กิโลวัตต์ต่อวัน ซึ่งในอนาคตมีแผนต่อยอดนำนวัตกรรมแบตเตอรี่ ที่กลุ่ม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้วิจัยและพัฒนาเข้ามาติดตั้งร่วมกับโซลาร์ลอยน้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าในอนาคต

\'ไออาร์พีซี\' ชูนวัตกรรมอาหารเสริมพืช  คืนชีพ \'ทุเรียน\' ใกล้ตายภายใน 3 วัน

รวมถึงการจัดตั้ง “พาราโบลา โดม” โรงตากแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาสินค้าชุมชน เช่น พริกไทยตากแห้ง กล้วยตาก สมุนไพรอบแห้ง และใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆ เช่น ตากเปลือกมังคุด เพื่อนำมาบดเป็นผง และพัฒนาออกแบบตราสัญลักษณ์ บรรจุภัณฑ์ผลไม้ ผลิตภัณฑ์ชุมชน

ทั้งนี้ บริษัทฯ มุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจให้เติบโตตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยใช้หลักความสมดุลของการเติบโตทางธุรกิจควบคู่ไปกับการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของชุมชนให้มีวิถีชีวิตที่ดีขึ้น เพื่อให้องค์กรและชุมชนสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืนและมีความสุข

"เราคาดหวังว่านวัตกรรมอาหารเสริมพืชดังกล่าวจะขยายผลต่อยอดไปอย่างกว้างขวางทั่วประเทศ โดยหน่วยงานภาครัฐทั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ทั่วประเทศ รวมถึงให้สวนยายดา เจ๊บุญชื่น เป็นผู้ขยายผลผ่านชุมชนไปยังสวนต่าง ๆ ต่อไป"