กขค.จับมือ ITC ติวเข้มความรู้กม.การแข่งขันทางการค้า

กขค.จับมือ ITC ติวเข้มความรู้กม.การแข่งขันทางการค้า

สำนักงาน กขค. จับมือองค์การศูนย์กลางการค้าระหว่างประเทศ (ITC) จัดติวเข้มความรู้กฎหมายการแข่งขันทางการค้าให้กับหน่วยงานภาครัฐ ผู้ประกอบธุรกิจ หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภค และผู้บริโภค หวังให้มีการบังคับใช้กฎหมายที่เที่ยงตรง และทำให้ธุรกิจประกอบธุรกิจอย่างเป็นธรรม

นายรักษเกชา แฉ่ฉาย กรรมการการแข่งขันทางการค้า เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) หรือ TCCT เปิดเผยว่า กขค. ร่วมกับองค์การศูนย์กลางการค้าระหว่างประเทศ (ITC) จัดงานสัมมนาการเสริมสร้างสภาพแวดล้อมการแข่งขันทางการค้าเพื่อส่งเสริมการปฏิบัติตามและการบังคับใช้กฎหมายการแข่งขันทางการค้า โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นหน่วยงานภาครัฐ ผู้ประกอบธุรกิจ หน่วยงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภค และผู้บริโภค ให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมาย และการบังคับใช้กฎหมายการแข่งขันทางการค้า ซึ่งจะส่งผลให้มีการกำกับดูแลธุรกิจ และทำธุรกิจอย่างเสรีและเป็นธรรม ไม่เกิดการเอารัดเอาเปรียบในการทำธุรกิจ และเป็นผลดีต่อผู้บริโภค

สำหรับหัวข้อหลัก ๆ ในการให้ความรู้ครั้งนี้ เช่น นโยบายและกฎหมายการแข่งขันทางการค้า โดยเป็นการนำเสนอความสำคัญของนโยบายการแข่งขันทางการค้าและการกำกับดูแลการแข่งขันทางการค้า ที่สามารถเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ และความสำคัญของการกำกับการควบรวมธุรกิจและการตกลงร่วมกัน ที่ส่งผลต่อการแข่งขัน รวมไปถึงการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจของภาคธุรกิจและผู้บริโภค ในการปฏิบัติตามกฎหมายการแข่งขันและการเฝ้าติดตามการกระทำความผิด

กขค.จับมือ ITC ติวเข้มความรู้กม.การแข่งขันทางการค้า

นายนิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศไทย (TDRI) กล่าวว่า  การแข่งทางการค้าเป็นเรื่องที่ประชาชนไม่เข้าใจ ส่วนหนึ่งมาจากเรื่องเศรษฐศาสตร์ เพราะรากฐานของพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้ามาจากวิชาเศรษฐศาสตร์ ทำให้ไม่สามารถทำให้ประชาชนได้เข้าใจในเรื่องของการแข่งขันทางการค้าได้  ในอดีตตนเคยเป็นกรรมการแข่งขันทางการค้าปีแรกตั้งแต่มีพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า มาถึงวันนี้ยังเห็นว่า การบังคับใช้กฎหมายยังไม่เข้มแข็งพอ โดยการบังคับใช้กฎหมายต้องอยู่ที่ฝ่ายการเมือง ในต่างประเทศก็ทำแบบนี้ เช่น สหรัฐ แต่ประเทศไทยการเมืองอยู่กับทุนธุรกิจขนาดใหญ่ ดังนั้นการต่อสู้ในเรื่องนี้ต้องเป็นเรื่องของผลประโยชน์ของประชาชน ทำให้ประชาชนเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้น

โดยคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าต้องทำเรื่องนี้ให้ชัดเจน ต่อสู้เพื่อประโยชน์ของประชาชนในกรณีของการผูกขาดในธุรกิจบางประเภท เช่น ไฟฟ้า ขนส่ง โทรศัพท์มือถือ โรงพยาบาล  อาหาร สินค้าอุปโภคบริโภค ที่ปัจจุบันผูกขาดไม่กี่บริษัท ถ้าคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจัง ทำให้ประชาชนเห็นว่า ได้ประโยชน์จากกฏหมายฉบับนี้ประชาชนก็จะเข้าใจและกดดันให้พรรคการเมืองมีนโยบายด้านนี้ 

 

สำหรับการสัมมนาครั้งนี้ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการแข่งขันทางการค้าจากองค์กรต่างประเทศ ได้แก่ Prof. Sean Ennis, Ph.d. Director of the Centre for Competition Policy and a Professor of Competition Policy at Norwich Business School , University of East Anglia , ARISE Plus Thailand Expert , Ms.Hilary Jennings - Board Member of UK Regulatory Policy Committee, ARISE Plus Thailand Expert และ Mr.Stephen Simons - Senior Expert, Mergers Case Support and Policy, Directorate General for Competition, European Commission

นอกจากนี้ ยังมีผู้แทนจากสถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ ผู้แทนจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย ผู้แทนจากหอการค้านานาชาติ ผู้แทนจากสำนักงานกฎหมายวีระวงค์ ชินวัฒน์ และพาร์ทเนอร์ส ผู้แทนจากบริษัทที่ปรึกษา วีเอ พาร์ทเนอร์ส จำกัด ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และผู้แทนจากสำนักงาน กขค. เข้าร่วมเป็นวิทยากรแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ด้วย