ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลง 4 เซนต์ กังวลความต้องการน้ำมันลด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลง 4 เซนต์ กังวลความต้องการน้ำมันลด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันพฤหัสบดี(4พ.ค.) ปรับตัวลง 4 เซนต์ เหตุนักลงทุนกังวลว่าความต้องการจากประเทศบริโภครายใหญ่ๆจะลดลง หลังธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันนี้

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย อยู่ที่ระดับ 3.75% ส่วนอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ระดับ 3.25% และ 4.00% ตามลำดับ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ปรับตัวลง 4 เซนต์ หรือ 0.06% ปิดที่ราคา 68.56 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ บวก 17% หรือ 0.24%  ปิดที่ราคา 72.50 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิ่งลงกว่า 4% ในการซื้อขายวานนี้ โดยถูกกดดันจากการที่สต็อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐเพิ่มขึ้นเกินคาด และนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย

นอกจากนี้ นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับวิกฤตภาคธนาคารของสหรัฐ รวมทั้งการที่สหรัฐอาจเผชิญการผิดนัดชำระหนี้ภายในวันที่ 1 มิ.ย. หากสภาคองเกรสไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้ก่อนเส้นตายดังกล่าว

 อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันได้แรงหนุนอยู่บ้างจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่ได้เริ่มวัฏจักรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.2565