‘ลอนตาล’ ยิ่งร้อนยิ่งแพง! โกยหลักหมื่นต่อวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณริมถนนทางหลวงหมายเลข 224 ต.ตะแบกบาน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ครอบครัวของนางสาวมาแลน ยศสูงเนิน อายุ 29 ปี ชาวบ้านหนองโสน หมู่ที่ 1 ต.ครบุรีใต้ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา พากันออกตระเวนหารับซื้อลูกตาลอ่อนตามท้องไร่ท้องนา เพื่อนำมาแกะเอาเม็ดอ่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณริมถนนทางหลวงหมายเลข 224 ด้านหน้าโรงเรียนบ้านหนองตะแบก ต.ตะแบกบาน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ครอบครัวของนางสาวมาแลน ยศสูงเนิน อายุ 29 ปี ชาวบ้านหนองโสน หมู่ที่ 1 ต.ครบุรีใต้ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา พากันออกตระเวนหารับซื้อลูกตาลอ่อนตามท้องไร่ท้องนา เพื่อนำมาแกะเอาเม็ดอ่อน หรือที่เรียกกันติดปากว่า “ลอนตาล” ใส่ถุงวางจำหน่ายให้กับประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนสัญจรผ่าน ได้นำกลับไปรับประทาน

ซึ่งลอนตาลหรือเม็ดตาลอ่อนนั้นเป็นที่นิยมของชาวบ้านเป็นอย่างมาก เนื่องจากเนื้อกรอบหวานมีความชุมฉ่ำและมีกลิ่นหอมของของน้ำจากลูกตาล ยิ่งหากนำไปแช่เย็นก็จะยิ่งเพิ่มความอร่อย กินแล้วคลายร้อนได้เป็นอย่างดี โดยสนนราคาของลูกตาลอ่อน หรือ ลอนตาลนั้นจะอยู่ที่ถุงละ 40 บาท แต่ละถุงจะมีประมาณ 8 – 10 ลูก แล้วแต่ขนาด นอกจากนี้หัวตาลอ่อนก็ยังสามารถนำมาวางขายได้อีก เพราะชาวบ้านส่วนหนึ่งนิยมนำไปประกอบเป็นอาหารรับประทาน อย่างต้มจิ้มน้ำพริก หรือนำไปทำแกงหัวตาล ได้อีกด้วย ซึ่งราคาของหัวตาลอ่อนจะอยู่ที่ราคาถุงละ 10 บาท เท่านั้น นางสาวมาแลน ยศสูงเนิน เล่าว่า ลูกตาลอ่อน หรือ ลอนตาลนั้น จะสามารถหาได้ในช่วงฤดูร้อนเท่านั้น แต่ละปีจะมีช่วงที่ตาลอ่อนออกลูกเพียง 2 – 3 เดือนเท่านั้น คือระหว่างเดือนมีนาคม – พฤษภาคม ของทุกปี แต่ปีนี้อากาศร้อนและแล้งจัด ทำให้ตาลออกลูกช้าเป็นพิเศษ คือเพิ่งจะมาออกลูกให้พอเก็บได้ในช่วงนี้ ซึ่งช้ากว่าทุกๆ ปีเกือบเดือน ขณะที่ผลผลิตก็มีน้อยเป็นพิเศษ สาเหตุก็มาจากทั้งสภาพอากาศที่แล้งจัด รวมถึงจำนวนต้นตาลที่น้อยลงทุกๆ ปี ทำให้ลูกตาลอ่อนหายากตามไปด้วย แม้ว่าจะมีเจ้าประจำให้ได้เหมาซื้อรายต้น แต่ก็ต้องตระเวนดูอยู่เรื่อยๆ เพราะไม่เช่นนั้นก็จะมีคนอื่นมาแย่งเอาไปก่อน หรือบางทีก็มีแอบมาขโมยปีนตัดหน้าไปก่อนด้วย ทำให้ตอนนี้ราคาลอนตาลขยับตัวสูงขึ้นทุกปี ปีที่แล้วราคาขายจะอยู่ที่ถุงละ 35 บาท ขณะที่ปีนี้ราคาอยู่ที่ถุงละ 40 บาทแล้ว และมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นต่อไปอีกในปีถัดไป ทั้งนี้นอกจากสาเหตุเรื่องแล้ง ต้นตาลลดลงแล้ว อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ราคาลอนตาลสูงนั้นก็เนื่องมาจากค่าความเสี่ยงในการขึ้นเก็บลูกตาลนั้นสูงมาก เพราะต้นตาลแต่ละต้นจะสูงอย่างน้อย 10 เมตรขึ้นไป อีกทั้งเป็นลำต้นตั้งตรงไม่มีกิ่ง ทำให้คนปีนได้ลำบากและเสี่ยงมากเป็นพิเศษ ดังนั้นคนปีนต้องมีความชำนาญด้านนี้โดยเฉพาะ แต่ก็ถือว่าคุ้มค่า เพราะรายได้จากการขายแต่ละวันที่นำมาวางจำหน่ายค่อนข้างสูง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่ว่าจะมีตาลมากน้อยขนาดไหน อย่างเช่นหากได้ขึ้นตาลสัก 8 ต้น ก็จะนำมาแกะวางขายได้ประมาณ 7 – 8 พันบาทเลยทีเดียว ขณะที่ความต้องการนั้นไม่ต้องพูดถึง เพราะมีเท่าไรก็ขายหมดเกลี้ยงทุกวัน