ขนส่งเข้ม ‘ตัดแต้ม’ - เพิ่มทักษะสอบใบขับขี่ลดอุบัติเหตุ

การใช้มาตรการเสริมสร้างวินัยการขับขี่ด้วยระบบบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับรถ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2566 ที่ผ่านมานั้น มีส่วนช่วยให้ประชาชนขับขี่ด้วยความระมัดระวังและเคารพกฎหมายมากขึ้น

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก จิรุตม์  วิศาลจิตร ระบุ ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทย ยังคงเป็นปัญหาที่สำคัญที่ก่อให้เกิดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก การใช้มาตรการเสริมสร้างวินัยการขับขี่ด้วยระบบบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับรถ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2566 ที่ผ่านมานั้น มีส่วนช่วยให้ประชาชนขับขี่ด้วยความระมัดระวังและเคารพกฎหมายมากขึ้น โดยกรมฯ ได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ สร้างความตระหนักในการขับขี่อย่างปลอดภัย โดยได้จัดทำหลักสูตรในการอบรมสำหรับคืนคะแนน ประกอบด้วย ความรู้พื้นฐาน เช่น ปัจจัยที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ วิชากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้รถใช้ถนน และผลกระทบที่เกิดจากอุบัติเหตุ รวมถึงวิชาความรู้ตามข้อหาความผิดของผู้เข้ารับการอบรม

ขณะเดียวกันในปี 2566 ได้นำเนื้อหาเรื่อง การคาดการณ์อุบัติเหตุ (Hazard -Perception) เพิ่มเติมในกระบวนการให้ความรู้แก่ผู้ขับขี่ในการขอรับใบอนุญาตขับรถ โดยได้เผยแพร่คู่มือการอบรม ผ่านช่องทางเว็บไซต์ขับขี่ปลอดภัย by DLT และในการอบรมต่ออายุใบอนุญาตในระบบ dlt-elearning ได้มีการปรับปรุงเพิ่มเนื้อหาการอบรมการคาดการณ์อุบัติเหตุแล้ว รวมถึงได้เพิ่ม VDO หลักสูตรเสริมความรู้การคาดการณ์อุบัติเหตุสำหรับประชาชนทั่วไป เพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยใส่อยู่ในระบบ dlt-elearning และเดือนมิถุนายนนี้จะเป็นการปรับปรุงครบเต็มรูปแบบ โดยการอบรมเพื่อขอรับใบอนุญาตขับรถใหม่จะมีการเรียนรู้เรื่องการคาดการณ์อุบัติเหตุครบทุกช่องทาง ทั้งจากวิทยากร คู่มือการเรียน สื่ออบรมและเรียนรู้ ทั้งอบรมที่กรมฯ สำนักงานขนส่งจังหวัด โรงเรียนสอนขับรถเอกชนที่กรมฯ ให้การรับรอง หรือช่องทาง e-Learning

สำหรับเนื้อหา การคาดการณ์อุบัติเหตุ (Hazard Perception) เป็นการให้ความรู้ในการตัดสินใจ และการควบคุมรถที่ถูกต้อง เมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์ฉุกเฉินในกระแสจราจรที่มีรูปแบบแตกต่างกัน และฝึกทักษะให้สามารถคิดวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยงจากสิ่งต่างๆ บนถนนได้ดียิ่งขึ้น สามารถตัดสินใจหลีกเลี่ยงได้ก่อนเกิดอุบัติเหตุขึ้น ซึ่งกรมการขนส่งทางบกได้จัดทำเนื้อหาดังกล่าวขึ้นจากการวิเคราะห์ความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนถนนในสถานการณ์ต่างๆ ตามบริบทของประเทศไทย เพื่อให้ผู้ขับขี่มีความสามารถในการรู้เท่าทันต่อความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนถนน ก่อนที่จะได้รับใบอนุญาตขับรถไปใช้รถจริง

นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบก ได้ร่วมกับ สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ เปิดโครงการ  “DLT- ECONDRIVE ขับขี่ปลอดภัยอุ่นใจผู้ใช้ถนน” รุ่น 2 ติวเข้มทักษะ "การคาดการณ์อุบัติเหตุ (Hazard Perception)” ยกระดับมาตรฐานการสอบใบอนุญาตขับรถของกรมการขนส่งทางบก หวังลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีสมาชิกสมาคมฯ เข้าร่วมโครงการกว่า 80 คน