เปิดแฟ้ม ครม.18 เม.ย.กระทรวงการคลังเสนอแถลงการณ์รมว.คลังอาเซียน

กระทรวงการคลัง

เปิดแฟ้ม ครม.หลังสงกรานต์สุดเหงา เรื่องพิจารณาและเรื่องเพื่อทราบบางตา กระทรวงการคลังเสนอร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารอาเซียน ครั้งที่ 9 ครอบคลุม 3 ประเด็นสำคัญหนุนบทบาทสกุลเงินท้องถิ่น

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (18 เม.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน หลังจากเทศกาลสงกรานต์ที่มีการเดินทางและรวมตัวในเทศกาลจำนวนมากของประชาชน พร้อมกับรายงานคาดการณ์สถานการณ์โควิด-19 เพิ่มขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะได้มีการหารือกับ ครม.ในการรับมือสถานการณ์โควิด-19 ที่จำนวนผู้ป่วยมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งต้องเฝ้าระวังโควิด-19 ที่มีการกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ xbb.1.16 ที่เริ่มพบมีการติดเชื้อของผู้ป่วยในไทยแล้ว

 

สำหรับวาระเพื่อพิจารณาได้แก่ กระทรวงการคลังเสนอ ร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารอาเซียน ครั้งที่ 9

ซึ่งมีเนื่อหาครอบคลุมใน 3 ประเด็น ได้แก่

(1) การส่งเสริมการทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินท้องถิ่น และการชำระเงินข้ามพรมแดน (Local Currency Transaction and Cross-border Payment)

(2) ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานด้านการเงินการคลังและหน่วยงานด้านสาธารณสุข (Finance and Health Cooperation)

และ (3) ความมั่นคงทางอาหาร (Food Security) รวมถึงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับ      การเสริมสร้างความแข็งแกร่งของกระบวนการทำงานภายใต้กรอบการประชุม AFMGM เพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของอาเซียน พ.ศ. 2568 และติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน พ.ศ. 2568 (ASEAN Economic Community (AEC) Blueprint 2025)

รวมทั้งความคืบหน้าของความร่วมมือภายใต้กรอบการประชุม AFMGM ซึ่งได้แก่

(1) แผนงานการบูรณาการทางการเงินของอาเซียน (Roadmap for Monetary and Financial Integration of ASEAN : RIA-Fin) รวมถึงประเด็นที่จะให้ที่ประชุมรับรอง

และ (2) ความร่วมมือด้านการเงินยั่งยืนของอาเซียน (ASEAN Sustainable Finance Cooperation)

สำหรับวาระเพื่อทราบมีเพียง 1 วาระได้แก่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ มติกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 6/2565

อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวระบุว่าในการประชุม ครม.ในครั้งนี้จะมีรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยฯลาประชุมหลายคนเพื่อไปช่วยผู้สมัครหาเสียงในพื้นที่ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง