'ก้าวไกล' ดันนโยบายใช้จ่ายภาครัฐ สร้างเทคโนโลยีในประเทศ

'ก้าวไกล' ดันนโยบายใช้จ่ายภาครัฐ สร้างเทคโนโลยีในประเทศ

"ก้าวไกล" ดันนโยบายใช้จ่ายภาครัฐสร้างเทคโนโลยีในประเทศ หนุนอุตสาหกรรมรถเมล์ EV เชื่อมส่งมวลชนภาคตะวันออก ชงสร้างมูลค่าเพิ่มภาคเกษตร

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ช่วยหาเสียง พรรคก้าวไกล กล่าวบนเวทีดีเบตนโยบายหาเสียง ฟังนโยบายภาคตะวันออก เชิญแกนนำพรรคการเมืองร่วมเวทีภายใต้โครงการ “Road to The Future : เลือกตั้ง 66 อนาคตประเทศไทย” จัดโดยเครือเนชั่น เมื่อวันที่ 8 เม.ย.2566 ที่ จ.ชลบุรี ว่า วันนี้ประเทศไทยเดินช้ากว่าโลก เราโดนญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวันแซงหน้าไปแล้ว ปัจจุบันเวียดนามและอินโดนีเซียกำลังวิ่งตามหลัง พรรคก้าวไกลจึงเสนอนโยบายให้ภาคตะวันออกให้สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยการนำปัญหาของสังคมมาเปลี่ยนเป็นความต้องการในประเทศ เปลี่ยนการใช้จ่ายภาครัฐมาสร้างอุตสาหกรรมและสร้างเทคโนโลยีภายในประเทศ 

"เปรียบเทียบกรณีไต้หวันและไทยเมื่อ 45 ปีก่อน ทั้งสองประเทศมีรายได้ประชากรต่อหัวเท่ากัน แต่ในวันนี้คนไต้หวันรวยกว่าไทยถึง 5 เท่า ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วง 45 ปีนี้ คือไต้หวันสามารถสร้างเทคโนโลยีเองได้ในประเทศ" 

ยกตัวอย่างความต้องการของประเทศในเรื่องขนส่งมวล พรรคก้าวไกลจะทำให้ทั้งภาคตะวันออกมีรถเมล์เชื่อมโยงระหว่างนิคมอุตสาหกรรม โรงเรียน โรงพยาบาล ตลาด และสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อให้ประชาชนมีต้นทุนการเดินทางที่ถูกลง และทำให้ทุกคนเข้าถึงโอกาสในการเดินทางโดยไม่จำเป็นต้องใช้รถส่วนตัว 

"นำความต้องการเรื่องขนส่งมวลชน มาผลักดันอุตสาหกรรมรถเมล์ไฟฟ้าในประเทศ ให้มีการพัฒนาตั้งแต่พื้นฐานจนถึงเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าให้สามารถผลิตใช้เองได้ในประเทศโดยไม่ต้องนำเข้า"

นอกจากนี้ การพัฒนาภาคการเกษตรโดยเฉพาะผลไม้ โดยการสร้างมูลค่าเพิ่ม ผลักดันซัพพลายเชนให้เงินส่วนต่างไปถึงมือเกษตรกรคนไทย