ม.หอการค้าฯ ชี้ ‘สงกรานต์’ เงินสะพัด 1.25 แสนล้านบาท

มหาวิทยาลัยหอการค้าเผย ผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้บรรยากาศจะกลับมาคึกคัก คาดมีเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจราว 1.25 แสนล้านบาท ทั้งจากการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวและการจับจ่ายที่มากขึ้น

อธิการบดี และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย ธนวรรธน์ พลวิชัย เผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่มองว่า บรรยากาศสงกรานต์ปี 2566 สนุกสนานมากกว่าปี 2565 คาดการณ์ว่าจะมีเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจราว 1.25 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 17% เทียบกับปีที่แล้วที่มีเงินสะพัด 1.06 แสนล้านบาท และลดลง 8% เมื่อเทียบกับปี 2562 ก่อนเกิดการระบาดโควิด-19 ที่มีเงินสะพัด 1.35 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ กลุ่มตัวอย่างมากกว่า 50% ระบุว่าหากมีข่าวการระบาดของโควิด-19 อีกครั้งแต่ไม่รุนแรง หรือหากในพื้นที่ยังมีปัญหา PM2.5 จะไปท่องเที่ยวทำกิจกรรมในช่วงสงกรานต์เหมือนเดิม

ขอรัฐบาลใหม่แก้ ‘ปากท้อง-ฟื้นเศรษฐกิจ’

สำหรับผลสำรวจเรื่องรัฐบาลชุดใหม่ ปัญหาประชาชนต้องการให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาแก้ไขมากที่สุด คือแก้ไขปัญหาปากท้อง ความยากจน หนี้สิน และความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย รองลงมาคือเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ รวมถึงสนับสนุภาคการค้าและภาคบริการให้กลับมาสู่ภาวะปกติ แก้ปัญหาคอร์รัปชันให้หมดไป ผ่านการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง 

ควบคุมค่าครองชีพของประชาชนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ปรับปรุงระบบการศึกษา เพิ่มเติมรัฐสวัสดิการ อย่างครอบคลุมและเหมาะสม ออกมาตรการสนับสนุนภาคแรงงาน เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ พัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน และ ปรับรูปแบบการทำงานของหน่วยงานรัฐให้มีประสิทธิภาพและทันสมัย