ททท.ทุ่ม 8 หลัก! ดึง ‘พี่เบิร์ด’ ปั๊มรายได้ท่องเที่ยว 2.3 ล้านล้าน

ภาพรวมการเดินทางท่องเที่ยวฟื้นตัวได้ดีขึ้น ตั้งแต่การเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยอยู่ที่ 2 ล้านคนต่อเดือนแล้ว

ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ยุทธศักดิ์ สุภสร ระบุ ภาพรวมการเดินทางท่องเที่ยวฟื้นตัวได้ดีขึ้น ตั้งแต่การเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยอยู่ที่ 2 ล้านคนต่อเดือนแล้ว ตั้งแต่ต้นปี 2566 ซึ่ง ททท. ได้ตั้งเป้าหมายของภาคการท่องเที่ยวไทย สร้างรายได้ท่องเที่ยวรวม อยู่ที่ 2.38 ล้านล้านบาท ฟื้นตัวเป็นสัดส่วน 80% ของปี 2562 แบ่งเป็นตลาดคนไทยเที่ยวไทย อยู่ที่ 117-135 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 8.8 แสนล้านบาท ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ จำนวน 25-30 ล้านคน สร้างรายได้ 1.5 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ ททท.ได้ร่วมมือกับ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จัดทำโฆษณาชุด “โมเมนต์ที่ใช่  สร้างได้ไม่ต้องรอ” โดยเลือก ซุปเปอร์สตาร์ระดับตำนานของไทย  เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ มารับหน้าที่เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เบิร์ดเป็นผู้สร้างความสุขผ่านเสียงเพลง ซึ่งเมื่อได้ยินเพลงของ เบิร์ด-ธงไชย ก็ทำให้นึกถึงความทรงจำและช่วงเวลาดีๆ ในช่วงเวลานั้นเสมอ ตรงกับคอนเซ็ปต์ของภาพยนตร์โฆษณา “โมเมนต์ที่ใช่ สร้างได้ไม่ต้องรอ” ซึ่งปีนี้มุ่งเน้นการเดินทางเพื่อ “สร้าง” และ “เก็บ” เป็นความทรงจำที่ดีร่วมกัน สำหรับภาพยนตร์โฆษณาดังกล่าวนำเสนอการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ 360 องศา ที่ครอบคลุมทั้งสื่อออนไลน์และสื่อออฟไลน์ เพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายและสื่อสารสร้างการรับรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยในประเทศ สร้างรายได้สู่เศรษฐกิจฐานราก ส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวต่อเนื่อง

ความพิเศษของการดึง เบิร์ด-ธงไชย เข้ามาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์นั้น เนื่องจากประเมินแล้วพบว่า สามารถเชื่อมคนทุกช่วงวัยเข้าด้วยกันได้ โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ ผู้หญิง เจนวาย ครอบครัว สูงวัยยังแจ๋ว ที่คิดเป็นประมาณ 70 - 80% ของประชากรไทย ซึ่งททท.จะทำงานในการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียร่วมกันประมาณ 3-4 เดือน แต่สามารถใช้สื่อโฆษณาเหล่านั้นได้เป็นระยะเวลา 2 ปี ทำให้เชื่อว่าจะมีอิทธิพลในด้านจิตวิทยา ดึงดูดให้คนไทยอยากเดินทางมากขึ้น สะท้อนได้จากการปล่อยสื่อประชาสัมพันธ์ผ่านโซเชียลอย่างแอพพลิเคชั่นติ๊กต๊อก ซึ่งปล่อยไปเพียงไม่กี่วันเท่านั้น แต่มียอดการเข้าชมแล้วกว่า 5 แสนยอดวิว