ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น 81 เซนต์ แรงซื้อเก็งกำไรหนุนตลาด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น 81 เซนต์  แรงซื้อเก็งกำไรหนุนตลาด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันอังคาร(21มี.ค.)ปรับตัวขึ้น 81 เซนต์ ขณะที่นักลงทุนส่งแรงซื้อเก็งกำไรเข้าตลาด หลังราคาดิ่งลงก่อนหน้านี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับเสถียรภาพในระบบธนาคาร

นอกจากนี้ ราคาน้ำมัน ได้ปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะเพิ่มความน่าดึงดูดของสัญญา โดยทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ บวก  81 เซนต์  หรือ 1.20%  ปิดที่ราคา 68.45 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 70 เซนต์ หรือ 0.95% ปิดที่ราคา 74.49 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนคลายความกังวลต่อวิกฤตการณ์ในระบบธนาคารสหรัฐ หลังนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า ระบบธนาคารของสหรัฐมีเสถียรภาพ หลังจากที่ทางการสหรัฐออกมาตรการเสริมสภาพคล่องก่อนหน้านี้ และรัฐบาลพร้อมดำเนินการมากขึ้น หากพบว่าวิกฤตการณ์ลุกลามออกไป

นักลงทุนจับตาธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะเริ่มการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ และจะแถลงผลการประชุมในวันถัดไป

 ผลการสำรวจนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมรอบนี้ ซึ่งจะเป็นการแสดงความเชื่อมั่นของเฟดว่าสามารถรับมือวิกฤตการณ์ในระบบธนาคารขณะนี้ และเฟดจะยังคงให้ความสำคัญต่อการสกัดเงินเฟ้อ แม้มีสัญญาณการชะลอตัว แต่ก็ยังคงสูงกว่าเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%