ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น 74 เซนต์ แรงซื้อเก็งกำไรหนุนตลาด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น 74 เซนต์  แรงซื้อเก็งกำไรหนุนตลาด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันพฤหัสบดี(16มี.ค.) ดีดตัวขึ้น 74 เซนต์ ขณะที่นักลงทุนส่งแรงซื้อเก็งกำไรเข้าตลาด หลังราคาดิ่งลงก่อนหน้านี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับเสถียรภาพในระบบธนาคาร

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันได้ปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะเพิ่มความน่าดึงดูดของสัญญา โดยทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ บวก  74 เซนต์ ปิดที่ 68.35 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านสัญญาน้ำมันดิบเบรนต์ ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 1.01 ดอลลาร์ ปิดที่ 74.70 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิ่งลงกว่า 5% แตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 ปีเมื่อวานนี้ โดยตลาดถูกกดดันจากความวิตกเกี่ยวกับวิกฤตการเงินของธนาคารเครดิต สวิส ซึ่งได้ซ้ำเติมความกังวลจากการที่รัฐบาลสหรัฐสั่งปิดกิจการของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank) หรือเอสวีบี และซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) หรือเอสบี

 

 

อย่างไรก็ดี ตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับภาคธนาคาร หลังหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า ธนาคารขนาดใหญ่หลายแห่งของสหรัฐกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อเสริมสภาพคล่องของธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ (First Republic Bank) หรือ FRB ซึ่งเป็นธนาคารในระดับภูมิภาคของสหรัฐ

รายงานระบุว่า เจพีมอร์แกน และมอร์แกน สแตนลีย์ รวมทั้งธนาคารอีกหลายแห่งกำลังเจรจาเพื่อหาทางกู้วิกฤตสภาพคล่องของ FRB ท่ามกลางความกังวลที่ว่า การล่มสลายของเอสวีบี และเอสบีจะส่งผลกระทบลุกลามไปยังธนาคารประจำภูมิภาคของสหรัฐ

 

 

ทั้งนี้ การช่วยเหลือดังกล่าวอาจอยู่ในรูปของการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ FRB หรือการเข้าซื้อกิจการทั้งหมดของ FRB