เปิดเบื้องลึก ครม.ถอน ‘รถไฟฟ้าสายสีส้ม’ ห่วงปมกฎหมาย - ผลกระทบการเมือง

เปิดเบื้องลึก ครม.ถอน ‘รถไฟฟ้าสายสีส้ม’ ห่วงปมกฎหมาย - ผลกระทบการเมือง

เบื้องลึกนายกฯสั่งถอนวาระสายสีส้ม หลังถกนาน 1 ชั่วโมง เหตุรัฐมนตรีรุมค้านใน ครม.“วิษณุ”เสนอทางออกให้อนุมัติก่อน แต่ ครม.ส่วนใหญ่อ้างคดียังอยู่ในชั้นศาลหวังคดีคลี่คลายก่อนค่อยเสนอเข้ามาใหม่

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (14 มี.ค.) ได้หารือถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม เรื่องขออนุมัติผลคัดเลือกเอกชนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยมีผู้ชนะ คือ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จํากัด (มหาชน) หรือ BEM ซึ่งหาก ครม.เห็นชอบ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะนัดลงนามสัญญากับเอกชน

โดยเรื่องนี้เสนอเข้ามาเป็นวาระพิจารณาจรที่ 21 และมีการหารือกันนานเกือบหนึ่งชั่วโมง โดยมีรัฐมนตรีจากกระทรวงต่าง ๆ ร่วมแสดงความเห็นกันแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ฝ่ายที่เห็นด้วย และฝ่ายที่คัดค้าน

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะปฏิบัติหน้าที่แทน รมว.คมนาคม และได้เป็นผู้เซ็นโครงการเข้าครม.ครั้งนี้กลับไม่ได้อธิบายอะไรในที่ประชุมฯเพียงแต่ยืนยันว่าเรื่องนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำตามขั้นตอนแล้ว 

แหล่งข่าวระบุว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยังได้เสนอทางออกต่อครม.ด้วยว่า ในเมื่อหลายเรื่องเคลียร์ชัดเจนแล้ว ก็แนะนำว่า ครม.สามารถอนุมัติโครงการนี้แบบมีเงื่อนไขไปก่อนได้

แต่ยังไม่ต้องไปลงนามในสัญญากับเอกชน เพราะขอให้รอคำสั่งศาลในคดีที่เหลือออกมาก่อน ถ้าศาลสั่งว่าผิดก็ไม่ต้องลงนามสัญญา แต่ท้ายที่สุดก็มีการคัดค้านจากรัฐมนตรีหลายคน จึงไม่สามารถทำตามข้อแนะนำได้แต่ ครม.หลายคนยังให้ความเห็นค้านทิศทางดังกล่าว 

อย่างไรก็ตาม ครม.ที่เห็นชอบได้ตั้งข้อสังเกตโครงการนี้มีเรื่องที่เคลียร์ชัดเจนแล้ว นั่นคือ การตอบคำถามสังคมได้ไหมว่า ในกรณีตัวเลขส่วนต่างของวงเงินการประมูลหลายหมื่นล้านบาท ซึ่งกรณีนี้ไม่มีตัวเลขที่ชัดเจน เพียงแต่เป็นแค่ความเห็นของฝ่ายต่าง ๆ ที่ออกมาตั้งข้อสังเกต เพราะที่ผ่านมา รฟม. ได้เคยได้เปิดซองราคาการประมูลในครั้งแรกออกมา จึงไม่รู้ว่าเอกชนรายใดเสนอสูงกว่ากัน

เรื่องต่อมาคือ คำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ในคดีที่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1-2 กรณีขอให้คณะกรรมการคัดเลือกฯ ชดใช้ค่าเสียหายจากการที่มีมติแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาผู้ชนะการประเมินของเอกสารการคัดเลือกเอกชนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่งศาลก็ชี้ว่า รฟม.แก้หลักเกณฑ์โดยชอบ เช่นเดียวกับการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการล็อกสเปคในโครงการนั้น ตอนนี้ก็ไม่มีหลักฐานอะไรมาอ้างเรื่องนี้ได้ ดังนั้นจึงเห็นว่าเรื่องส่วนใหญ่ได้เคลียร์หมดแล้ว

 

อย่างไรก็ตามในการหารือเรื่องนี้ที่ประชุมให้น้ำหนักมาเกี่ยวกับการพิจารณาความเห็นของหน่วยงานต่าง ๆ โดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่เสนอเข้ามาประกอบการพิจารณาในครม. ซึ่งเห็นว่า ปัจจุบัน ยังมีบางคดีที่ยังค้างอยู่ จึงอยากให้รอฟังการตัดสินของศาลออกมาก่อนที่จะให้ครม.อนุมัติ

ในที่ประชุมส่วนใหญ่ที่เห็นแย้งว่า เรื่องนี้ทำไมต้องมาเสนอครม.ในวันสุดท้าย หากอนุมัติไปจะเกิดปัญหาตามมาอีกมาก เพราะโครงการนี้เป็นเรื่องที่สังคมจับตามอง แล้วจะตอบคำถามสังคมอย่างไร รวมทั้งเป็นผลต่อทางการเมืองได้

ขณะเดียวกันในเอกสารของหลายหน่วยงานก็แสดงความเห็นชัดเจนว่าให้รอศาลตัดสินก่อน จึงทำให้เรื่องนี้นายกฯ ตัดสินใจขอให้ถอนเรื่องนี้ออกจากครม.

เปิดเบื้องลึก ครม.ถอน ‘รถไฟฟ้าสายสีส้ม’ ห่วงปมกฎหมาย - ผลกระทบการเมือง

ทั้งนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุม ครม.ว่าสาเหตุที่ผลการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ครม.ยังไม่เห็นชอบเพราะ มีรัฐมนตรีหลายท่านมองว่าในเรื่องนี้ควรให้คดีที่ค้างอยู่ในชั้นศาลโดยเฉพาะคดีที่อยู่ในชั้นศาลปกครองสูงสุดให้ถึงที่สุดก่อนค่อยกลับมาสู่การพิจารณาของ ครม.

โดยยอมรับว่าเรื่องนี้คงยากแล้วที่จะกลับมาสู่การพิจารณาของ ครม.ชุดนี้