ปลูก ‘มะละกอ’ รับเงินแสน! 8 เดือนให้ผลผลิต

เกษตรกรจังหวัดพิจิตร นำพื้นที่การเกษตร นาข้าว หันมาปลูกมะละกอฮอลแลนด์ ใช้เวลา 8 เดือนให้ผลผลิต สามารถสร้างได้ กว่า 1 แสนบาทต่อไร่ เก็บต่อเนื่อง 7-8 เดือน

มะละกอพันธุ์ฮอลแลนด์ กว่า3200 ต้น ในเนื้อที่ 9 ไร่ ที่กำลังอยู่ในระยะการเก็บผลผลิต ของ เกษตรกรชาวสวน ตำบลวังสำโรง อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร ที่นำพื้นที่เคยทำนา และ ปลูกพืชหมุนเวียน หันมาปลูกมะละกอ สายพันธุ์ฮอลแลนด์ จากคำแนะนำจากเพื่อนเกษตรด้วยกัน จนสามารถเก็บผลจำหน่ายสร้างรายได้ ถึงไร่ละแสนบาท

โดยนายสมบัติ อินเท่ง เกษตรกรชาวสวน ตำบลวังสำโรง อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร เล่าว่า ก่อนเคยทำนาข้าว แต่หลังจากได้แนะนำจากเพื่อนที่ทำมะละกอ จึงดัดแปลงพื้นที่มาทำสวนมะละกอ โดยการปรับพื้นที่ยกล่อง และ นำพันธุ์ลงปลูก ในระยะห่าง ประมาณ 2 เมตร ส่วนการดูแล ระวังเรื่องเชื้อรา และ จัดการน้ำ ไม่ให้ท่วมขัง เนื่องจากมะละกอ เป็นพืชไม่ชอบน้ำท่วมขัง

ซึ่งหลังจากมะละกอ อายุได้ 2 เดือน จะติดดอก จากนั้นอีกระยะ 4 เดือน จะติดผล จนสามารถเก็บผลของมะละกอได้ ต้นละ 100 กิโลกรัม เก็บต่อเนื่อง 7-8 เดือน จะมีรายได้จากการจำหน่ายผลผลิตขั้นต่ำ ไร่ละประมาณ 100,000 บาท หลังหักต้นทุนค่าใช้จ่ายแล้ว ยังเหลือผลกำไรอีกประมาณครึ่งหนึ่งของรายได้

สำหรับ มะละกอฮอลแลนด์สามารถปลูกได้เกือบทุกสภาพ ยกเว้นพื้นที่น้ำขัง ผลมีรสชาติอร่อย ไม่มีกลิ่นยาง เนื้อหนามีสีแดงอมส้ม รสหวาน เปลือกหนาทนทานต่อโรค ทนทานต่อการขนส่ง ให้ผลดกเนื้อแน่น น้ำหนักผลอยู่ที่ประมาณผลละ 0.8-1.2 กิโลกรัม ราคาผลผลิตที่ขายได้จะอยู่ที่ 8-16 บาท ต่อกิโลกรัม แต่ในช่วงนี้ มีราคาสูงถึง กิโลกรัมละ20 บาท