ปลูก ‘มันฝรั่ง’ โกยไร่ละ 5 หมื่นบาท!!!!

หนุ่มสกลนคร ลงแรงปลูกมันฝรั่งขายให้บริษัท สร้างรายได้มหาศาลถึงไร่ละกว่า 5 หมื่นบาท เผยบริษัทมาส่งเสริมให้ปลูกโดยเอาพันธุ์และปุ๋ยมาให้ เรามีหน้าที่เพียงดูแลรักษาในพื้นที่ตัวเอง และเก็บขายในราคาประกัน กิโลกรัมละ 12.50 บาท 1 เฉลี่ยไร่ละ 3-4 ตัน

นายชาญชัย ปุ่งคำน้อย 43 ปี บ.ปุ่งใหญ่ ม.5 ต.นาตงวัฒนา อ.โพนนาแก้ว จ.สกลนคร และครอบครัว มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ปลูก นั่นก็คือมันฝรั่งนั่นเอง โดยนายชาญชัย เป็นผู้นำรถไถมาไถเพื่อให้คนในครอบครัวเก็บหัวมันที่มีลักษณะกลมๆ ใหญ่บ้างเล็กบ้างบรรจุลงถุงเพื่อนำไปขายให้กับบริษัทแม่ โดยนายชาญชัย บอกว่า ตนปลูกมันฝรั่งในพื้นที่ 7 ไร่เศษ มีระยะเวลาการปลูกแค่ 3 เดือนเท่านั้น ใน 1 ปี จึงปลูกมันฝรั่งได้ 2-3 รอบ เมื่อมีระบบการจัดการแปลงที่ดี เลือกใช้ปุ๋ยที่มีคุณภาพ ผลผลิตที่ได้จะตรงตามมาตรฐานที่ตลาด ต้องการ คือ ผิวสวย มีน้ำหนักดี ถึงแม้บางปีจะมีสภาพอากาศแปรปรวนบ้าง แต่ยังได้ผลผลิตมากกว่า 3- 4 ตันต่อไร่ เฉลี่ยแล้ว ตกไร่ละ กว่า 5 หมื่นบาท

ส่วนเทคนิคการปลูก รักษาระยะปลูก ระหว่างต้น 20-30 เซนติเมตร ระหว่างแถว 80-100 เซนติเมตร วิธีปลูกทำได้ 2 วิธี คือ ปลูกทั้งหัว โดยขุดหลุมลึก 5-12 เซนติเมตร กว้างพอให้วางหัวที่งอกต้นอ่อนแล้ว กลบด้วยดินที่คลุกกับปุ๋ยคอกไว้ก่อน กดดินพอแน่นและรดน้ำตาม จากนั้นก็รอเก็บเกี่ยวนาน 3-4 เดือน หลังเก็บเกี่ยวแล้ว จะมีบริษัทแม่มารับซื้อถึงที่ในราคาประกัน คือกิโลกรัมละ 12.50 บาท มันฝรั่งของตนปลูก ได้ 3-4 ตันต่อไร่ ซึ่งมีราคาถึง 4-5 หมื่นบาท ในการเก็บเกี่ยวก็มีครอบครัวลูกหลาน ใช้เวลาว่างมาช่วย เพราะต้องเก็บให้ทันที่วันบริษัทจะมารับ.